ทุเรียนถือเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ทำเงินมหาศาลให้กับประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ประเทศจีนได้ประกาศความสำเร็จในการทดลองปลูกทุเรียน ในการทดลองปลูกทุเรียนสองสายพันธุ์คือ พันธุ์มูซานคิง และพันธุ์หนามดํา นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย

จากการทดลองปลูกที่มณฑลกวางตุ้ง เริ่มเมื่อปี 2561 และยืนยันว่าประสบความสำเร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา และสามารถเก็บผลผลิตได้ในเดือนตุลาคมปีนี้ โดยจีนได้ทดลองปลูกในพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ มีต้นที่ปลูกแล้ว 20,000 ต้น พร้อมกับแผนขยายเป็น 200,000 ต้น ในอนาคต

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนเริ่มต้นการทดลองปลูกทุเรียน นายเติ้ง ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจาก มหาวิทยาลัยเกษตรจีนตอนใต้ (South China Agricultural University) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยด้านการเกษตรชั้นนําของจีน ที่นครกว่างโจว รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากมาเลเซีย มาให้คําปรึกษาและแนะนําเกี่ยวกับการทดลองเพาะปลูกทุเรียน แต่มีแผนที่จะพัฒนาสายพันธุ์มูซานคิงและหนามดําจากมาเลเซียเท่านั้น เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ทุเรียนที่มีมูลค่าในตลาดค่อนข้างสูง

จากกรณีดังกล่าว ผู้ปลูกทุเรียนไทยอาจหวาดหวั่น เนื่องจากประเทศไทย เป็นชาติเดียวที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าทุเรียนสดมาขายในจีนได้ เมื่อปี 2564 จีนได้นำเข้าทุเรียนจากไทยกว่า 150,000 ล้านบาท สร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้คนไทย

ดังนั้น การทดลองปลูกทุเรียนที่เมืองม้าวหมิงนับในครั้งนี้ นับเป็นความสําเร็จในการทดลองปลูกทุเรียนครั้งที่ 2 ของจีน ไทยในฐานะเป็นแหล่งเพาะปลูกทุเรียนที่สําคัญในภูมิภาค อาจต้องจับตามองความเคลื่อนไหวนี้ ซึ่งศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทย ในจีน ประจําสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว จะรายงานความคืบหน้าให้ผู้อ่านทราบต่อไป..

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์