เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 8 ส.ค. พ.ต.อ.วีระยุทธ ตาสีพันธ์ ผกก.สภ.โคกเคียน จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณริมชายหาดบ้านทอน ซึ่งอยู่เยื้องกับปันตัยทอนรีสอร์ท หมู่ 12 ต.โคกเคียน อ.เมือง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย น.อ.โยธิน ธนะมูล ผบ.นย.ทร. และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดหน่วยนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง

ที่เกิดเหตุบริเวณโคนต้นมะพร้าวริมชายหาด ห่างถนนเลียบชายหาด 30 เมตร มีกองทรายถูกแรงระเบิดเป็นหลุมลึก 40 ซม. กว้าง 80 ซม. มีเศษซากชิ้นส่วนสะเก็ดระเบิดและท่อนเหล็กขนาดประมาณ 1 นิ้ว คาดว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง คนร้ายประกอบใส่ถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร กระจายเกลื่อนพื้นที่เป็นรัศมีกว้าง 30 เมตร นอกจากนี้อานุภาพระเบิดส่งผลให้ฝาผนัง กระจกหน้าต่างบ้านพักรีสอร์ทแตกเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวน นายนายซัมรี อารง กำนัน ต.โคกเคียน เบื้องต้นทราบว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกเกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว โดยบริเวณที่เกิดเหตุและช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ใช่จุดผู้คนพลุกพล่าน สันนิษฐานว่าคนร้ายหวังปลิดชีพ รปภ.สนามบิน จึงนำระเบิดมาฝังเตรียมไว้จุดชนวนช่วงที่ รปภ.สนามบินนราธิวาส ที่อยู่ห่างจากชายหาดประมาณ 10 กม. ต้องมาตรวจตราเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นช่วงที่เครื่องบินจะบินต่ำในระดับที่อาจสามารถถูกก่อเหตุได้ โดยวันหนึ่งจะมี 4 เที่ยวบิน แต่คาดว่าอาจเกิดความผิดพลาดของผู้ก่อเหตุ ทำให้เกิดระเบิดขึ้นก่อนเวลา

เบื้องต้น พ.ต.อ.วีรยุทธ คาดว่าเป็นฝีมือของสมาชิกกองกำลังติดอาวุธ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โดยรอบ พร้อมขอความร่วมมือกับเจ้าของรีสอร์ท และพื้นที่ใกล้เคียงตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่เข้าพักรีสอร์ทช่วง 1 ถึง 2 วันที่ผ่านมา เพื่อเร่งติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป