เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ร.ต.อ.วีระพล ดอนหัวร่อ รอง สว.(สอบสวน) สภ.สำโรงใต้ ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตภายในบ้านพักหมู่ 6 ต.สำโรง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และมูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ที่ชั้นล่างตรงกลางบ้านพบศพ นายอำนาจ อายุ 72 ปี สภาพขึ้นอืดนั่งเสียชีวิตพิงอยู่กับเก้าอี้ไม้ ไม่สวมเสื้อผ้า คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการรื้อค้นทรัพย์สินและร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงมอบร่างผู้เสียชีวิตให้มูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ

แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ กำลังจะนำศพขึ้นรถเพื่อส่งไปชันสูตรปรากฏว่า มีแมวดำซึ่งไม่ทราบว่าผู้ตายเลี้ยงไว้หรือมาจากบ้านใกล้เคียง จู่ๆ กระโดดข้ามศพจนทุกคนตกใจ และอีกเรื่องที่แปลกคือ ไม่สามารถเปิดประตูรถของมูลนิธิได้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ล็อกประตูไว้ ทำให้หลายคนวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเหมือนคนตายไม่อยากไป เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ จึงต้องทำการจุดธูปบอกกล่าวผู้ตายก่อนจะเปิดประตูรถออกอย่างง่ายดาย

ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว เล่าว่า ผู้ตายพักอาศัยอยู่เพียงคนเดียวและมีโรคประจำตัวคือ วัณโรค รักษาตัวมานานหลายปีแล้ว ก่อนหน้านี้ประมาณ 10 วัน เพื่อนบ้านเห็นว่าผู้ตายปั่นจักรยานออกไปเพื่อไปหาหมอและกลับเข้ามาในตอนมืด โดยมีรถกู้ภัยพาผู้ตายมาส่งที่บ้าน จากวันนั้นก็ไม่มีใครพบผู้ตายอีกเลย จนกระทั่งในวันนี้ชาวบ้านได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาจากในบ้านจึงเข้าไปดูและพบว่าผู้ตายกลายเป็นศพแล้ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ตายน่าอาจจะโรคประจำตัวกำเริบ จึงทำให้เสียชีวิตอยู่ภายในบ้านนานกว่า 10 วัน โดยไม่มีใครทราบ จนกระทั่งชาวบ้านได้กลิ่นจึงเข้ามาดูและแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลชันสูตรศพจากนิติเวชก่อนจะสรุปสาเหตุต่อไป.