เลือกตั้งรอบนี้ แนวโน้มตะลุมบอนกันอุตลุด แย่งเก้าอี้ ส.ส.เมืองปักษ์ใต้ ว่ากันตั้งแต่ทีมเซราะกราว ภูมิใจไทย นำโดย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรค นำหางเครื่องชุดใหญ่ เปิดตัว 3 ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ 

ประกาศมั่นอกมั่นใจพร้อมนั่งเก้าอี้ “ผู้นำประเทศ” ศึกแย่งชิงใหญ่หลวงระหว่าง 2 พรรคร่วมรัฐบาล “ภูมิใจไทย” และ “ประชาธิปัตย์” ที่รอบนี้ “ลุงเนวิน” เนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แผ่จากอีสานใต้ มาถึงฝั่งปักษ์ใต้

แถม “ค่ายเซาะกราว” พูดจาข่มขวัญประกาศ “แลนด์สไลด์อันดามัน” ถึงคราว “ค่ายสะตอ” ปล่อยของขอปักธงสงขลาทั้งจังหวัด “แม่ทัพใหญ่” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ส่ง 30 พลังเลือดใหม่ผู้สมัคร ส.ส. พร้อมร่ายมนต์สะกดคนปักษ์ใต้ ไม่เคยลืมบุญคุณ ประชาธิปัตย์ผูกพันกับคนปักษ์ใต้ 

และประชาธิปัตย์มีวันนี้อยู่มาได้ 76 ปี และจะอยู่ต่อไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย เพราะคนปักษ์ใต้บ้านเราอุ้มชู เราภาคภูมิใจและไม่เคยลืม 

ต้องบอกว่า ฐานที่มั่นสำคัญในภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ถูก “ตีแตก” เมื่อการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 โดย “ค่ายสีฟ้า” ต้องสูญเสียที่นั่งเดิมเกินครึ่ง เหลือเพียง 22 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง โดย “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ไป 13 ที่นั่ง และเพิ่มอีก 1 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วน “ค่ายเซราะกราว” 8 ที่นั่ง ประชาชาติ 6 ที่นั่ง และพรรครวมพลัง 1 ที่นั่ง 

งานนี้ขับเคี่ยวกันดุเดือด “เจ้าถิ่น” ไม่ให้ใครมาตีกิน แย่งชิ้นปลามันกันง่ายๆ แน่ ประกาศไม่ยอมเสียพื้นที่อาณานิคม พร้อมใส่หมดหน้าตัก ไม่ยอมถอยด้วยศักดิ์ศรี “ค่ายสีฟ้า” เป็นเดิมพัน ฝุ่นตลบแต่หัววัน ขาใหญ่หน้าตักหนา ต่างทุ่มเดิมพันศึกเลือกตั้งใหญ่ ปักหมุดจองพื้นที่กันล่วงหน้า ประชันกันเลยว่า ใครจะใจใหญ่  มือหนักกว่ากัน ต่างฝ่ายต่างตุนกล้วย ไว้เต็มตู้เสบียง พร้อมกระสุนดินดำยิงอัดพลังกล้วยยิงได้ไม่อั้น กวาดต้อนบ้านใหญ่ในหลายจังหวัดมาเป็นอาณานิคม หวังทำแต้มเป็นกอบเป็นกำ

ถ้าเปรียบสนามเลือกตั้งเป็นมวย คงต้องบอกว่า เป็นแค่การเรียกน้ำจิ้มที่ดุเดือด เผ็ดร้อน อีกไม่นานจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพราะ “ค่ายเซราะกราว” ต้องการรุกคืบแพร่อำนาจช่วงชิงพื้นที่ปักษ์ใต้ ขณะที่ “ค่ายสะตอ” ต้องรักษาฐานที่มั่นเดิมไว้ให้ได้  ซึ่งก็เท่ากับว่า นาทีนี้พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเจอศึกรอบด้านกระหน่ำเข้ามาทุกทาง จากพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐ และล่าสุดพรรคใหม่อย่าง รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคนกันเอง ศิษย์เก่า ก็ต้องการตีพื้นที่ภาคใต้มาเป็นของตัวเองเช่นกัน.