เมื่อวันที่ 16 ส.ค. น.ส.ธนิดา แจ้งจำรัส หรือ ทนายนินู สำนักงานกฎหมายธนิดา เข้าช่วยเหลือ นางอารมณ์ ศรีธัญญา อายุ 80 ปี หลังนายสุรชัย ศรีธัญญา ลูกชาย ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 2 แล้วเสียชีวิต ต่อมาทาง น.ส.เอ (นามสมมุติ) ภรรยานายสุรชัย ผู้เสียชีวิต ได้ยื่นเอกสารต่อ สปสช. เข้าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา และขอให้โอนเงิน 400,000 บาท เข้าบัญชีของตัวเอง โดยทางนางอารมณ์ แม่ผู้เสียชีวิตไม่ทราบเรื่อง หลังจากได้เงินดังกล่าวแล้ว น.ส.เอ ได้ขาดการติดต่อ ทำให้นางอารมณ์ ได้รับความเดือดร้อน บ้านที่ผ่อนอยู่กำลังจะถูกธนาคารยึด กินไม่ได้นอนไม่หลับ แถมยังมีโรคประจำตัวหลายโรค

นางอารมณ์ กล่าวว่า ลูกชายตนไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 2 ผ่านไปไม่กี่วันลูกชายมีอาการเพลีย หมดแรง พอวันที่ 6 หลังฉีดวัคซีนลูกสะใภ้ได้มาบอกตนว่า ลูกชายตนเรียกไม่ยอมลืมตา จึงโทรฯ เรียกรถพยาบาลแต่ทางรถพยาบาลไม่ให้ตนไปด้วย ลูกสะใภ้จึงไปแทน และตนทำอะไรไม่ถูก แต่คิดไว้แล้วว่าลูกชายตนไม่รอดแน่ๆ ทางลูกสะใภ้บอกตนว่า จะดำเนินเรื่องทุกอย่างเอง แต่ขอเงินตน 4,000 บาท และขอทางญาติๆ อีกประมาณ 20,000 บาท เพื่อช่วยงานศพ จากนั้นลูกสะใภ้กับไปบอกทาง สปสช.ว่า ได้ออกเงินจัดงานศพเพียงคนเดียว

จากนั้นลูกสะใภ้ได้ดำเนินเรื่องรับเงินเยียวยาเองทั้งหมด หลังจากได้เงิน 400,000 บาทไป ก็หนีไปเลย ปิดมือถือติดต่อไม่ได้ ตนได้ข่าวว่า เขาซื้อโทรศัพท์ใหม่ ซื้อรถใหม่ ซื้อทองใส่ เพราะปกติแล้วเขาไม่มีเงิน ตอนที่อยู่ด้วยกัน ตนเป็นคนกู้เงินให้ลูกสะใภ้หลายที่ แต่ตอนนี้ตนต้องรับผิดชอบหนี้ที่เขากู้มาทุกบาท ต้องส่งเงินเองแทนเขาทั้งหมด ซึ่งตนเดือดร้อนมากและบ้านกำลังจะถูกยึด ตนส่งบ้านมาทั้งชีวิตประมาณ 20 ปี เหลือเพียง 200,000 บาทที่ต้องส่ง แต่ตนไม่มีเงินส่งแล้ว ตอนนี้มีเงินติดตัวอยู่ 50 บาท ต้องกินไข่ทุกวัน 3 มื้อ เพราะมีเงินแค่กินไข่มื้อละฟอง ตอนนี้ตนรู้สึกอยากตาย ไม่อยากอยู่ รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นและคิดถึงลูกชายมากๆ

ทนายนินู กล่าวว่า เรื่องนี้มีข้อผิดพลาดเพราะสะใภ้มีการปลอมแปลงเอกสารของทางครอบครัวคุณยาย โดยแจ้งกับทาง สปสช. ว่าคุณยายเสียชีวิตแล้ว ส่วนเรื่องที่ 2 คือทางลูกสะใภ้ได้ปลอมแปลงเอกสารสิทธิของลูกชายคุณยายคนพี่ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีอำนาจการทำนิติกรรมใดๆ ทั้งสิ้นได้ ทางลูกสะใภ้ได้ปลอมแปลงเอกสารและมีการรวบรวมเอกสารเพื่อไปยื่นเรื่องกับทาง สปสช.เพื่อรับเงินชดเชย 400,000 บาท ทั้งนี้ตนจะดำเนินเรื่องโดยการยื่นเรื่องไปที่ สปสช. ว่ามีการตรวจสอบเอกสารดีแล้วหรือไม่ ในการเบิกเงินให้กับผู้อื่นที่ไม่มีอำนาจใดๆ เกี่ยวกับครอบครัวคุณยาย เพราะลูกสะใภ้ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับทางลูกชายคุณยาย ไม่มีบุตรร่วมกัน จะสามารถเป็นคนรับเงินได้อย่างไร