ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจและเสียใจอย่างมากสำหรับกรณีการจากไปของอดีตพระเอกตลอดกาล แอ๊ด-สมบัติ เมทะนี ที่เสียชีวิตภายในบ้านพักย่านลาดพร้าว ด้วยการนอนหลับไปแบบไม่เจ็บไม่ปวดไม่มีโรคใดๆ แต่ยังคงสร้างความตกใจให้กับแฟนๆที่รักในตัวเขาและผลงานของเขาอย่างมากมาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

โดยในวันนี้ 18 ส.ค. หลังจากในช่วงเช้ามีข่าวเรื่องการเสียชีวิตของ สมบัติ เมทะนี ไปหลายคนก็พากันช็อกและร่วมส่งกำลังใจให้ครอบครัวของอดีตพระเอกดังในการสู้ๆเพื่อดำเนินชีวิตต่อไป โดยหลังจากเคลื่อนศพของสมบัติมาที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน แล้ว ระหว่างนั้นก็มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องสลับกับอากาศร้อนเป็นระยะๆ แต่ยังมีคนบันเทิง อาทิ อรัญญา นามวงศ์, รอง เค้ามูลคดี, กรุง ศรีวิไล, จิ๊ก เนาวรัตน์ ฯลฯ รวมถึงเพื่อนพ้องที่ใกล้ชิดเดินทางมาไว้อาลัยและรดน้ำศพเพื่อส่งสมบัติเป็นครั้งสุดท้ายอย่างมากมาย

ขณะเดียวในช่วงเย็นหลังพิธีต่างๆ เสร็จสิ้นไปเพื่อเตรียมสวดพระอภิธรรมศพนั้น หลังจากฝนที่กระหน่ำได้หยุดตกลง ก็ปรากฏเหตุอัศจรรย์ขึ้นเมื่อมีรุ้งกินน้ำพาดผ่านบริเวณศาลาที่ประกอบพิธีศพของสมบัติ เมทะนี สร้างความฮือฮาให้กับคนที่อยู่ภายในงานอย่างมากมาย

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงขอเปิดความหมายของรุ้งกินน้ำซึ่งเป็นเสมือนสัญญาณของความหวัง ฟ้าหลังฝนและความสดใส มาให้ทุกคนได้ทราบกัน โดยจากความเชื่อในยุคโบราณนั้น “รุ้งกินน้ำ” มีความหมายที่สื่อได้หลายอย่างเช่น

ความหวัง : ความหมายของรุ้งที่มีมาตั้งแต่ยุคโบราณในแง่การเป็นสัญลักษณ์ของความหวังนั้นปรากฏทั้งในประวัติศาสตร์จีนโบราณ อียิปต์ ชาวเผ่าอินเดียนแดง และพระคัมภีร์ไบเบิล บทปฐมโองการ ว่าด้วยพระเจ้าสร้างโลก ที่ถือเอารุ้งเป็นข้อพิสูจน์ถึงข้อตกลงระหว่างสิ่งมีชีวิตบนโลกทั้งมวลที่อาศัยอยู่ใต้ร่มเงาของพระผู้เป็นเจ้านอกจากนี้ยังมีรากฐานความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณในสังคมผู้นับศาสนาคริสต์ถึงเรื่องเล่าจากพระคัมภีร์ว่า พระผู้เป็นเจ้าได้ส่งรุ้งมาเป็นสัญลักษณ์ปลุกปลอบกำลังใจให้โนอาห์และประชาชนของเขาได้เดินหน้าสร้างชีวิตกันต่อไปหลังประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่”

สะพานดวงวิญญาณ : ความเชื่อบางชนเผ่าในอินโดนีเซียเชื่อว่ารุ้งเป็นสะพานที่ดวงวิญญาณมนุษย์จะถูกส่งข้ามจากแดนมนุษย์ไปสู่โลกแห่งจิตวิญญาณ”

สะพานแห่งสรวงสวรรค์ : ในนิทานปรัมปราของญี่ปุ่นเชื่อว่า รุ้งคือสะพานแห่งสรวงสวรรค์ ซึ่งทั้งเพศชายและหญิงใช้เป็นสะพานออกจากมหาสมุทรวิปโยคมาสร้างแผ่นดิน”

ทั้งนี้ ไม่ว่ารุ้งกินน้ำจะหมายความถึงอะไร หรือสื่อถึงอะไรก็ตาม แต่สิ่งที่ “แฟนๆ”และคนรัก “สมบัติ เมทะนี” เชื่อเหลือเกินก็คือ นิมิตหมายที่ดีของ “ความหวัง-พลัง-กำลังใจ” ที่เชื่อมกันระหว่างอดีตพระเอกตลอดกาลผู้ที่สร้างความบันเทิงให้กับคนไทยมาตลอดชีวิต กับแฟนๆที่รักเขาเข้าด้วยกัน และทุกคนก็เชื่ออีกเช่นกันว่าเขาได้เดินทางไปสู่สวรรค์แล้วอย่างแน่นอน และจะไม่มีแฟนๆที่รักเขาคนไหนลืมชื่อของพระเอกที่อยู่ในใจคนไทยที่ชื่อ “สมบัติ เมทะนี” เช่นเดียวกัน

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://www.sarakadeelite.com