เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ร่วมแถลงผลปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายลักลอบตัดไม้พะยูง โดยจับกุม นายศตวรรษ อายุ 30 ปี นายพงศกรณ์ อายุ 66 ปี และนายนิรุต อายุ 40 ปี นายสุริยพงศ์ อายุ 32 ปี นายยงยุทธ อายุ 42 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง ในข้อหา “ร่วมกันทำไม้ มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม อันยังไม่ได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรา, กระทำประการใดแก่ไม้หวงห้าม, ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ และร่วมกันมีโซ่เลื่อยเครื่องยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

และจับกุมนายนิรัช อายุ 63 ปี กับ นายชัชวาลย์ อายุ 37 ปี แจ้งข้อหา “แปรรูปไม้ หรือมีไม้แปรรูปจำนวนเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครอง, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง, ครอบครองเลื่อยโซ่ยนต์ และทำอันตรายโดยประการใดแก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จ.ตรัง มีทรัพยากรไม้พะยูงเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีกลุ่มนายทุนจากทั่วประเทศสนใจและมีความต้องการไม้พะยูง เนื่องจากเป็นไม้ที่มีมูลค่า ซื้อขายกันในราคากิโลกรัมละ 200 บาท หากส่งออกต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ที่มีความต้องการสูงราคาจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า โดยขบวนการนี้ได้ลักลอบตัดไม้พะยูงมาตั้งแต่ปี 57 ต่อมาปลายปี 64 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ได้ ก่อนขยายผลพบว่ามีกลุ่มนายทุนในพื้นที่ภาคอีสาน และ จ.อุบลราชธานี เข้ามาเกี่ยวข้อง

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า กระทั่งเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าพนักงานป่าไม้ได้พบกลุ่มคนร้ายที่เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาบรรพัด อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ นายทุนทางภาคตะวันออก และนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.พัทลุง และจ.จันทบุรี โดยมีตำแหน่งสูงสุดคือ อดีตเลขานายกเทศบาลตำบล ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้นั้นยังไม่พบว่ามีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับขบวนการที่เคยจับกุมเมื่อปลายปี 64 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ร่วมขบวนการ 8 ราย

และเมื่อวันที่ 16-19 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เปิดปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง โดยลงพื้นที่ 7 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าตรวจค้น 16 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหา 7 รายดังกล่าวไว้ได้ พร้อมตรวจยึดของกลาง ไม้พะยูง 93 แผ่น เลื่อยโซ่ยนต์ 5 เครื่อง และอาวุธปืน 1 กระบอก จากการสอบสวน ผู้ต้องหาบางส่วนให้การสารภาพ และบางส่วนให้การปฏิเสธ เบื้องต้นจึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาโยง จ.ตรัง ดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีการจับกุม และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผลและติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป