ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ส.ค. ช่วงเช้า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน จะประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยจะพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนก.ย.-ธ.ค. ที่เพิ่มขึ้นอีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าเอฟทีรวมเป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฐานทำให้ค่าไฟที่ประชาชนต้องจ่ายรวมเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย เบื้องต้นมาตรการช่วยเหลือคาดว่า ใช้งบกลาง 7,000-8,000 ล้านบาท ซึ่ง กบง.จะพิจารณาแนวทางสุดท้าย และจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. วันที่ 23 ส.ค. ต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม กบง. นายสุพัฒนพงษ์ ได้นัดให้ผู้บริหารกระทรวงพลังงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง คือ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) และนายวิศักดิ์ วัฒนทรัพย์ ผู้นวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.)  ร่วมชี้แจงสถานการณ์ราคาพลังงานของประเทศ รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือราคาพลังงาน ที่จะเข้า ครม.ในวันที่ 23 ส.ค. นี้  

สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้จัดทำและส่งให้กระทรวงพลังงานนำเข้า กบง.นั้น ได้วางกรอบช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า ตั้งแต่ 1-500 หน่วย รายละเอียดการช่วยเหลือนั้น วางแนวทางแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1.การช่วยเหลือเท่ากับงวดปัจจุบัน คือหากบ้านใดใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ค่าเอฟทีจะไม่ปรับขึ้น หรือขึ้นเล็กน้อย เพื่อจูงใจประชาชนลดใช้ไฟฟ้าให้อยู่ระดับที่รัฐบาลช่วยเหลือ

โดยจะเสนอมาตรการช่วยเหลือ 2 แนวทางให้ กบง.ตัดสินใจ คือ

แนวทางแรก จะช่วยเหลือด้วยการคงค่าเอฟทีเท่ากับงวด ม.ค.-เม.ย. 65 ที่ค่าเอฟทีอยู่ที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย

แนวทางสอง คิดค่าเอฟทีเท่ากับงวด พ.ค.-ส.ค. 65 ที่เอฟทีอยู่ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งค่าเอฟทีของคนกลุ่มนี้ จะขึ้นมา 23.38 สตางค์ต่อหน่วย คือ ประชาชนจะต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้นเล็กน้อบ 2.การขยายความช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าในหน่วยที่ 301-500 หน่วยต่อเดือน เอฟทีอยู่ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย โดยกลุ่มนี้จะช่วยเหลือแบบขั้นบันได คือ กลุ่ม 301-400 หน่วย จ่ายน้อยกว่ากลุ่ม 401-500 หน่วย ตามปริมาณการใช้ไฟ