เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ได้มีต่อหัวเสือยกทัพรุมต่อยน.ส.นนทิดา โป้เคน หรือ อ้อย อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 9 บ้านบุ่งเวียน ต.ท่าค้อ อ.เมือง นครพนม จึงไปตรวจสอบ พบที่เหตุเกิดข้างบ้านญาติผู้ตาย คือ บ้านของ นางสิริลักษณ์ อุดทา อายุ 58 ปี ห่างจากบ้านพักผู้เสียชีวิตประมาณ 100 เมตร

จากการสอบถามทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21  ส.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้พิการแขนขาอ่อนแรงมาแต่กำเนิด ได้มีหลานอายุ 12 ปีและ 10 ปี พาผู้เสียชีวิตนั่งรถเข็นไปนั่งเล่นที่บนกระท่อมข้างบ้าน ที่มีรังต่อทำรังบนโคนต้นกล้วย ซึ่งทางเจ้าของบ้านรู้มาก่อน ว่ามีรังต่อที่เกิดจากธรรมชาติ แต่เก็บรักษาไว้กินเป็นอาหาร พอมีขนาดรังโตเต็มที่แต่มาเกิดเหตุร้ายเสียก่อน หลัง หลานชายผู้ตายทั้ง 2 ราย โยนไม้ไผ่ทิ้งไปในต้นกล้วย ห่างจากกระท่อมที่นั่งเล่น ประมาณ 10 เมตร  เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนกระทั่งไปโดนรังต่อ ทำให้แตกรังยกทัพ มารุมต่อย สาวพิการที่นั่งเล่น เกือบยกรัง ร้องครวญครางขอความช่วยเหลือ แต่วิ่งหนีไม่ได้ เพราะพิการแขนขาลีบ ขณะที่หลานชายของสาวเคราะห์ร้ายได้พยายามเข้าไปช่วยลากและวิ่งไปบอกชาวบ้าน และได้ช่วยกันนำตัวไปส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายผู้ตายก็แพ้พิษอย่างรุนแรงและเสียชีวิตลง

ด้านหลานผู้เสียชีวิต อายุ 12 ปี เล่าว่า  ขณะนั่งเล่นในกระท่อม ข้างบ้านป้า และมีรังต่อทำรังบนโคนต้นกล้วย ซึ่งเห็นมานานแล้ว แต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าจะมารุมต่อยทำร้าย โดยนั่งเล่นกันทั้งหมด 3 คน มีผู้เสียชีวิต กับตน และน้องชาย จากนั้นตนได้โยนไม้ไผ่ที่นำมาเล่น ทิ้งเข้าไปในป่ากล้วย ทำให้ไปถูกรังต่อ และแตกรังยกทัพมารุมต่อย ผู้ตาย จนดำไปทั้งตัว แต่ตนตัดสินใจฮึดสู้ เพราะสงสารน้าสาว ที่ถูกต่อย พยายามเข้าไปช่วยชีวิต ทั้งที่ตนถูกรุมต่อยด้วย ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว ซึ่งยังมีบาดแผลระบมไปทั้งตัว โชคดีปลอดภัย ไม่อันตรายถึงชีวิต เพราะมีชาวบ้านได้ยินเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือ เข้ามาหาทางช่วยไว้ได้ทัน ส่วนน้องโดนต่อยแค่ 1 ตัว หลังเห็นท่าไม่ดี รีบวิ่งไปเรียกญาติ และชาวบ้านมาช่วย

นายชะพร อายุ 55 ปี ญาติผู้เสียชีวิต เล่าช่วงนาทีชีวิตที่เข้าไปช่วยว่า ตนเลี้ยงวัว อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุไม่ไกลมากนัก ได้ยินเสียงหลานชายและหลานสาว ตะโกนร้องไห้ และร้องขอความช่วยเหลือว่าถูกต่อต่อย จึงรีบวิ่งมาดู เพื่อหาทางช่วย พบว่ากองทัพตัวต่อกำลังรุมต่อยน.ส.นันทิดา จึงพยายามหาทางช่วยจนกระทั่งตัวต่อสลายตัวบินกลับรัง จากนั้นประสานไปยังรถกู้ชีพให้เข้ามาช่วยนำตัวน.ส.นันทิดา ส่งรพ.นครพนม แต่สุดท้ายเสียชีวิต เพราะทนพิษตัวต่อไม่ไหว ตนเชื่อว่าส่วนหนึ่งร่างกายไม่แข็งแรงด้วย