เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากพระครูปลัดชนะศึก ญาณปริสุทฺโธ พระเลขาพระราชสุตาลังการ หรือ หลวงตาฉัตร เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่า ทางวัดพบปัญหากองขยะเน่าเหม็นที่ถับถมอยู่บริเวณหลังกำแพงคูเมืองก่อนถึงประตูเข้าวัดมานานหลายปีแล้ว แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบกองขยะกระจัดกระจายอยู่ประมาณ 5-6 กองใหญ่ๆ และยังมีขยะอยู่ในสระน้ำส่งกลิ่นเหม็นทั่วบริเวณ

พระครูปลัดชนะศึก กล่าวว่า ปัญหากองขยะเน่าเหม็นที่ถับถมอยู่บริเวณหลังกำแพงคูเมืองก่อนถึงประตูเข้าวัดนั้นเกิดมานานหลายปีแล้ว ขยะเกิดมาจากการที่ชาวบ้านในชุมชนละแวกใกล้เคียงวัดและจากพื้นที่อื่นลักลอบนำมาทิ้ง เนื่องจากไม่สามารถรอให้รถเก็บขยะของทางเทศบาลมาจัดเก็บได้ทัน ซึ่งรถขยะจะเข้ามาจัดเก็บขยะเพียงสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ทำให้ขยะเน่าเหม็น มีหนอนขึ้น ชาวบ้านจึงแอบขนมาทิ้งพื้นที่หลังกำแพงเมืองหน้าวัดในแต่ละวัน จนกลายเป็นกองขยะอย่างที่เห็น

โดยทางวัดได้แจ้งไปกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุรินทร์ที่รู้จักกันก็รับปากว่าจะประสานให้กว่า 3 เดือนแล้ว ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จึงร้องมายังสื่อมวลชนให้เป็นกระบอกเสียงอีกทาง ซึ่งทางวัดขอวิงวอนชาวบ้านอย่านำขยะมาทิ้งในวัด พร้อมกับขอให้เทศบาลเมืองสุรินทร์ช่วยดำเนินการเรื่องขยะและทำป้ายห้ามทิ้งขยะ และป้ายห้ามจับปลาในสระน้ำวัด พร้อมทั้งช่วยทางวัดทำถนนรอบสระน้ำให้ดีเพื่อให้ชาวบ้านได้มาวิ่งออกกำลังกายกัน

อนึ่ง วัดพรหมสุรินทร์แห่งนี้ เป็นที่ชาวบ้านในชุมชนและนอกชุมชนหรือญาติโยมต่างอำเภอและต่างจังหวัด มักจะเข้ามาทำบุญกันพร้อมทั้งยังเป็นโรงเรียนบวรธรรมประยุตวิทยา ซึ่งภูมิทัศน์สวยงาม แต่พอเข้ามาหลังกำแพงดินนั้น ทั้งขยะกองเป็นจุดๆ กลิ่นเน่าเหม็นโชย พร้อมทั้งขยะในสระน้ำจึงทำให้ภูมิทัศน์ไม่สวยงามอีกด้วย