นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการศึกษาโครงการศึกษาและวิเคราะห์โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาดคลองสานแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการพิจารณาของบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด(SRTA) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ รฟท. ในการบริหารสินทรัพย์ ที่จะรับไปดำเนินการการเปิดประกวดราคา (ประมูล) หาเอกชนดำเนินการต่อไป คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาได้ในวันที่ 29 ก.ย.65 ซึ่งหากเห็นชอบจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปี 66 เบื้องต้นระยะเวลาให้เอกชนเช่าจัดประโยชน์อยู่ที่ 30 ปี

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ผลการศึกษาเบื้องต้นมี 2 ทางเลือก ประกอบด้วย 1.ปรับปรุงอาคารพาณิชย์เดิม เพื่อพัฒนาให้เป็นร้านค้า รองรับผู้ประกอบการรายเดิม รวมทั้งจัดสร้างโรงแรมราคาประหยัด ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 166 ล้านบาท และ 2.รื้ออาคารเดิมออกทั้งหมด และสร้างเป็นโรงแรมระดับกลาง รวมถึงพื้นที่รีเทล (ร้านค้า) ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี NPV 325 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบอร์ด รฟท. จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะเลือกแนวทางใด

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดคลองสาน มีพื้นที่ 4 ไร่ 1 งาน 95 ตารางวา (ตร.ว.) ตั้งอยู่บนถนนเจริญนครกรุงเทพฯ มีทำเลที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมเชื่อมต่อกับฝั่งพระนครด้วยท่าเรือข้ามฝาก ระหว่างท่าเรือคลองสานกับท่าเรือสี่พระยา เป็นพื้นที่ริมแม่น้ำที่มีศักยภาพสูงของริมแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่แห่งนี้เดิม รฟท. ได้นำออกให้เช่าเป็นพื้นที่ตลาดคลองสานพลาซ่า โดยหมดสัญญาเช่าแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค.64 ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้ รฟท. ต้องการให้เอกชนพัฒนาในลักษณะส่งเสริมกับการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ ปัจจุบันมีโรงแรมระดับห้าดาว และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรพัฒนาในลักษณะแข่งขันกับของเดิมที่มีอยู่ ควรเป็นการพัฒนาเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนอีกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ต้องลงทุนหลายพันล้านบาท อาทิ ตลาด เหมือนตลาดนัดจตุจักร และโรงแรมระดับ 3-4 ดาว เป็นต้น.