เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ร.ต.อ.วัฒนพงษ์ แก้วภิรมย์ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า วานนี้ (26 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.เมืองอุดรธานี ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบถุงพลาสติกต้องสงสัย เกรงจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่บนถนนเลี่ยงเมืองอุดรธานี ใกล้กับทางเข้าอ่างเก็บน้ำบ้านจั่น ต.บ้านจั่น จึงออกไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุหญิงชาวบ้าน ต.บ้านจั่น แม่ค้าขายของหวานในตลาด ภายในเขตเทศบาลนครอุดรธานีพาตำรวจไปชี้จุดที่พบ เป็นถุงหิ้วพลาสติก มีกลิ่นคล้ายยาบ้าพร้อมกับตรวจสอบรอบบริเวณใกล้เคียง ก่อนนำถุงพลาสติกต้องสงสัยมาแกะตรวจสอบที่โรงพัก พบเป็นยาบ้า 2 มัด รวม 4,000 เม็ด ที่แพ็กไว้อย่างดีและนำไปลงบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐานไว้ และจะได้ตรวจสอบกล้องจรปิดตามเส้นทางที่พบยาบ้าเพื่อเป็นเบาะแสในการติดตามหาตัวเจ้าของ มาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนชาวบ้านที่พบยาบ้าให้การว่า ขณะที่กำลังขี่ จยย.พ่วงข้างกลับบ้านหลังจากขายของเสร็จ ระหว่างทางพบถุงพลาสติกห่อวัตถุอะไรบางอย่างไว้สองชั้น จึงก้มลงไปเก็บเอามาใส่หน้ารถกลับบ้าน ครั้งแรกคิดว่าเป็นสิ่งของมีค่าที่มีคนทำหล่นไว้บนถนน จึงเก็บเอามาไว้เผื่อมีเจ้าของมาถามหา ซึ่งตนก็ยังไม่ได้แกะตรวจสอบดูว่าเป็นอะไร กระทั่งวันหยุดได้ซ่อมแซมสีตัวพ่วง จยย.อยู่ที่บ้านและบอกให้น้องชายตรวจสอบดู ก็พบว่าเป็นยาบ้า ตนรู้สึกตกใจมาก ไม่คิดว่าสิ่งของที่ตนเองเก็บมาจะเป็นยาบ้า เพราะคิดว่าเป็นของมีค่า และสงสารคนทำหล่น จึงเก็บกลับบ้านเพื่อคืนเจ้าของ แต่เมื่อรู้ว่าเป็นยาบ้า จึงโทรฯแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ.