สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ว่า สำนักงานตำรวจกรุงบัวโนสไอเรสออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมชายชาวบราซิล วัย 35 ปี ก่อเหตุพยายามใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่รองประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคียร์ชเนอร์ ระหว่างที่เธอกำลังทักทายกับผู้สนับสนุนกลุ่มหนึ่ง ใกล้กับบ้านพัก ในกรุงบัวโนสไอเรส เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ภาพและคลิปที่มีการส่งต่อกันบนสื่อสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งแฝงตัวอยู่กับประชาชนกลุ่มดังกล่าว หยิบปืนจ่อเข้าไปที่รองผู้นำของอาร์เจนตินาในระยะเผาขน แล้วเตรียมลั่นไกแต่ไม่สำเร็จ หลังจากนั้นเกิดความชุลมุน และเจ้าหน้าที่จับชายผู้นี้เอาไว้ได้

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ใกล้กับบ้านพักของรองประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคียร์ชเนอร์ ในกรุงบัวโนสไอเรส หลังเกิดเหตุชายคนหนึ่งพยายามยิงปืนใส่เธอ


ขณะที่แรงจูงใจในการก่อเหตุของคนร้ายยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ ด้านประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ผู้นำอาร์เจนตินา กล่าวว่า ปืนของผู้ก่อเหตุบรรจุกระสุนเอาไว้ 5 นัด และประณามความพยายามเอาชีวิตรองผู้นำหญิง เป็นหนึ่งในเหตุการณ์รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่อาร์เจนตินากลับคืนสู่การปกครองระบบประชาธิปไตย เมื่อปี 2526 หลังก่อนหน้านั้นอยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร

ตำรวจตรึงกำลังหนาแน่น บนถนนสายหลักเข้าสู่บ้านพักของรองประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคียร์ชเนอร์ ในกรุงบัวโนสไอเรส


อย่างไรก็ตาม เคียร์ชเนอร์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเนื่องสองสมัย ระหว่างปี 2550-2558 ยังคงเป็นหนึ่งในนักการเมืองแถวหน้า ที่มีบทบาทและถือเป็น “สัญลักษณ์ของการแบ่งแยก” ทางการเมืองทั้งในอาร์เจนตินาและอเมริกาใต้ โดยตอนนี้เธอกำลังตกเป็นจำเลยในคดีคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นการสอบสวนย้อนหลังในสมัยที่เธอยังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง เคียร์ชเนอร์อาจต้องรับโทษจำคุกนานถึง 12 ปี และถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้วย.

เคดรดิตภาพ : REUTERS