เมื่อวันที่ 3 ก.ย. พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ประสานกำลัง สภ.สอง จ.แพร่ ทำการจับกุม นายทวีสิทธิ์ เมธา อายุ 58 ปี ชาว จ.แพร่ ตามหมายจับ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหา ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะในเวลากลางคืน โดยจับกุมได้ที่กระต๊อบในไร่อ้อย ต.บ้านหนุน อ.สอง จ.แพร่

สืบเนื่องจากกลางดึกคืนวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา มีคนร้ายปีนรั้วเข้าไปในวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ ก่อนตัดกุญแจแล้วงัดประตูเข้าไปในพิพิธภัณฑ์คุณแม่บุญเรือน ลักเอาพระพุทโธน้อย 50 องค์ มูลค่าองค์ละ 65,000 บาท พระพุทธรูปรัชกาล 2 องค์ ราคาองค์ละ 80,000 บาท พระรัตนะ ราคา 40,000 บาท พระเครื่องหลวงปู่แหวนเลี่ยมทอง ราคา 20,000 บาท พระเครื่องหลวงปู่แหวน ราคา 4,000 บาท รวมมูลค่ากว่า 3,400,000 บาท แล้วหลบหนีไป

หลังจากทางวัดได้ทราบเหตุ ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ณัฎฐ์ธิพงศ์ สีดา รอง สว.(สอบสวน) สน.พลับพลาไชย 2 และฝ่ายสืบสวน สน.พลับพลาไชย 2 เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบภาพวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้ คนร้ายคลุมศีรษะปิดบังใบหน้า สวมใส่ถุงมือ ถุงเท้า ปีนกำแพงวัด เข้ามาในบริเวณวัด ตรงเข้าไปที่พิพิธภัณฑ์คุณแม่บุญเรือน แล้วใช้คีมตัดกุญแจสายยู งัดประตูเข้าไปงัดแงะตู้ ลักเอาพระเครื่องของมีค่าจำนวนหลายรายการ ใส่ในถุงขนาดใหญ่แล้วแบกหลบหนีโดยปีนกำแพงวัดออกไป เมื่อตรวจสอบตรวจกล้องวงจรปิดพบว่า คนร้ายได้ใช้เส้นทางเข้าตรอกซอกซอยหลบเลี่ยงขึ้นรถหลายทอดและเดินทางหลบหนีไป จ.แพร่ เมื่อสามารถพิสูจน์ทราบว่าคนร้ายคือ นายทวีสิทธิ์ เมธา อายุ 58 ปี จึงขอศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับ

สอบสวน นายทวีสิทธิ์ ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้เข้าไปลักเอาทรัพย์ในวัดจริง เมื่อได้ทรัพย์สินไปแล้ว ได้ไปนั่งปล่อยเช่าให้กับคนทั่วไปที่บริเวณคลองหลอด ได้เงินมาทั้งสิ้น 70,000 บาท แล้วนำไปใช้จ่ายเที่ยวเตร่จนหมด

จากนั้นเจ้าหน้าที่คุมตัวนายทวีสิทธิ์ ไปชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำรับสารภาพ และได้กราบขอขมาสำนึกผิดต่อหุ่นขี้ผึ้งคุณแม่บุญเรือน ภายในพิพิธภัณฑ์ พร้อมแจ้งข้อหา ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะในเวลากลางคืน โดยผ่านสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองทรัพย์โดยทำประการใดเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้

พ.ต.อ.พนม เผยว่า ขอประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ที่เช่าพระจากผู้ต้องหาดังกล่าวนำส่งคืนให้กับทางวัด หรือติดต่อกับทางทีมสืบสวนสอบสวน สน.พลับพลาไชย 2 ที่กำลังติดตามทรัพย์สินดังกล่าวคืนให้กับทางวัด เพื่อนำไว้ในพิพิธภัณฑ์ต่อไป