นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์และสายกลยุทธ์องค์กรเร่งตรวจสอบการจัดทำประกันภัยของบริษัท ฮาร์เบอร์แลนด์ กรุ๊ป จำกัด และผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประสบภัย จากฐานข้อมูลด้านการประกันภัย (IBS) ของสำนักงาน คปภ. โดยผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีการจัดทำประกันภัยไว้ ดังนี้

1. บริษัท ฮาร์เบอร์แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ได้ทำประกัน อัคคีภัย คุ้มครองอาคารและทรัพย์สินไว้กับบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวนเงินเอาประกันภัยรวม 30,400,000 บาท นอกจากนี้  ยังได้มีการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก กับบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) คุ้มครองความสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดแก่บุคคลภายนอก ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดตามกฎหมายอันสืบเนื่องหรือเป็นผลมาจากอุบัติเหตุจากการประกอบการ จำนวนเงินเอาประกัน กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพสิ้นเชิงไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อคน และค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 2 แสนบาทต่อคน รวมกันแล้วไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อครั้ง

2. ผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ประสบภัย ได้ทำประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ จำนวน 2 กรมธรรม์ ไว้กับบริษัท เอ็ทน่า ประกันสุขภาพ (ประเทศไทย) จำกัด คุ้มครองการช่วยเหลือฉุกเฉินและการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในสถานพยาบาล จำนวนเงินเอาประกันภัยสูงสุด รวม 2,000,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้สำนักงาน คปภ.บางนา ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่เร่งประสานสมาคมประกันวินาศภัยไทยและผู้เสียหายเพื่อตรวจสอบว่ายังคงมีกรมธรรม์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึงตรวจสอบความคุ้มครองตามกรมธรรม์ของผู้เสียหายข้างต้นว่ายังคงมีความคุ้มครองในส่วนใดที่ยังคงเหลือหรือมีความคุ้มครองเพิ่มเติม นอกเหนือหรือยังไม่ได้รับการชดใช้จากที่บริษัทประกันภัยที่ได้มีการชดใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลให้กับทางผู้ประสบภัยไปแล้วหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ หากพบว่า กรมธรรม์ของผู้ประสบภัยดังกล่าวยังคงมีความคุ้มครองส่วนใดยังเหลืออยู่ หรือบริษัทประกันภัยยังไม่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ครบถ้วน สำนักงาน คปภ. จะติดตามและเร่งรัดให้บริษัทประกันภัยเข้าไปช่วยเหลือด้านประกันภัยให้กับผู้ประสบภัยโดยด่วนต่อไป.