เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ กล่าวว่า ได้ตรวจพบการถลุงงบกลางของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ใช้งบประมาณในโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม “อาชีพดีพร้อม” วงเงิน 1,250 ล้านบาท เป็นการใช้งบประมาณงบกลางไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยมีการไปฝึกอบรมให้กับประชาชนในพื้นที่ของผู้สมัครพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาล และใช้หน่วยงานของรัฐเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมืองฝั่งรัฐบาล

ตนยังตรวจสอบพบว่า มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปจ่ายเป็นค่าตอบแทนให้ผู้อบรม เข้าข่ายใช้ประโยชน์จากทางราชการไปเอื้อการเมือง ซึ่งเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าและปูทางสู่การเลือกตั้ง โดยอาศัยงบแผ่นดินในการหาเสียง เป็นเรื่องผิดกฏหมายอย่างชัดเจน ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการอบรมอาชีพหลังโควิด-19 จำนวน 7 แสนคน ระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย.65 ตนได้ท้วงติงไปว่าใกล้สิ้นปีงบประมาณดำเนินการไม่ทันแน่นอน ขณะนี้ดำเนินการไปเพียง 11% และยังพบดำเนินการเฉพาะพื้นที่ที่ใกล้ชิดรัฐบาล เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์

“มองว่าเป็นการนำงบประมาณงบกลาง มาใช้เอื้อประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งทาง กมธ.ติดตามงบฯ จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและจะส่งเรื่องดังกล่าวให้กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบต่อไป” นายไชยา กล่าว.