เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจารย์คฑา ชินบัญชร นักโหราศาสตร์ชื่อดัง ได้ออกมาเคล็ดลับการไหว้พระจันทร์ ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 10 ก.ย. นี้ ทางเพจเฟซบุ๊ก “คฑา ชินบัญชร” ระบุว่า “เคล็ดลับการ #ไหว้พระจันทร์ ให้ #เฮงยืนหนึ่ง ส่งต่อพลังบวกดีดี ให้คนที่เรารักกันครับผม”

ภาพที่โพสต์ เป็นข้อความแบ่งเป็น 4 กลุ่มประกอบด้วย

กลุ่มแรก “เคล็ดลับ การไหว้พระจันทร์ ฉบับเฮงยืนหนึ่ง อ.คฑา ชินบัญชร วันเสาร์ 10 ก.ย. 2565 เริ่มไหว้ 19.00 น. เป็นต้นไป วันไหว้พระจันทร์ ให้ผู้หญิงในบ้านที่อาวุโสที่สุดในบ้านเป็นผู้นำในการไหว้ขอพร หรือ นำปักธูปคนแรก สำหรับผู้หญิงผมยาวให้รัดผม เปิดท้ายทอย เพื่อรับพลังไท้อิมจากพระจันทร์”

กลุ่มที่ 2 ระบุ “สิ่งของสำคัญบนโต๊ะ ในวันไหว้พระจันทร์”
-หันหน้าทิศตะวันออก
-ขนมไหว้พระจันทร์ 4 ชิ้น
-น้ำชา 4 หรือ 5 ถ้วย
-น้ำสะอาด 1 ชามใหญ่ รับพลังจากแสงจันทร์ หลังไหว้ให้ประพรมตัว
-ของใช้เสริมความงามต่างๆ
-เทียนแดง 1 คู่

กลุ่มที่ 3 “เรื่องที่ควรอธิษฐานขอพร เสริมพลังบวกดวงชะตา”
-การงาน การค้าขาย บริวาร
-ความรัก เสน่ห์เมตตา ความสามัคคี

กลุ่มที่ 4 “การขอพร และอธิษฐาน” โอม จันทรา ศศิประภา นะมะฮา ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ จันทราเทวี ผู้เฒ่าจันทรา ได้โปรดประทานพรความรัก ความสุข สงบร่มเย็น ความมั่นคั่ง มั่งมีโชคลาภ อุดมสมบูรณ์ให้แก่ข้าพเจ้า..(ชื่อ นามสกุล)… และครอบครัว นำโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อฮ่อสัก ตลอด 365 วัน 12 เดือน 4 ฤดู 1 ปี และตลอดไป

ภายหลังมีการโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงคอมเมนต์ขอบคุณ และแชร์กันออกไปจำนวนมาก

ขณะที่ก่อนหน้านี้ อาจารย์คฑา ได้เคยโพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับวันไหว้พระจันทร์ไว้โดยระบุว่า “เทศกาลไหว้พระจันทร์ (Moon Festival)” ภาษาจีนคือ จงชิวเจี๋ย หมายถึง เทศกาลช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง เป็นช่วงที่พระจันทร์เปล่งแสงสวยงามที่สุด ในวัฒนธรรมของชาวจีน เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว และลูกสาวที่แต่งออกจากบ้าน กลับมาอยู่พร้อมหน้าครอบครัว จัดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 (จันทรคติ) หรือ วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 วันนี้เชื่อกันว่าพระจันทร์สวยงามที่สุด จึงเป็นต้นกำเนิดของการไหว้พระจันทร์และมีขนมไหว้พระจันทร์ อันมีลักษณะกลมดุจดั่งดวงจันทร์เต็มดวง และยังถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีสำคัญของชาวจีนทั่วโลกที่จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว และร่วมกินขนมไหว้พระจันทร์ พบปะ พูดคุย และใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกัน”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ ‘คฑา ชินบัญชร’