เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (12 ก.ย.) นายพลภัทร คนยัง อายุ 43 ปีอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี จุดบ้านห้วย รหัส 232ปฏิบัติหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบรับแจ้งจากศูนย์วิทยุมูลนิธิส่งเสริมธรรมฯ ว่ามีชาวบ้านพบลูกแมวอายุประมาณ 6-7เดือน ส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลืออยู่ในพุ่มไม้ในลำห้วยหมากแข้งบริเวณด้านหลังซอยหมอลำ ถ.อุดรดุษฎี ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านพลเมือง กำลังหาวิธีช่วยเหลือ ลูกแมวสีขาวอมน้ำตาล ตาสีฟ้า อายุประมาณ 6-7 เดือน คาดว่าน่าจะเล่นซนจนตกลงไปในพุ่มไม้ ขณะที่ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ โดยพลเมืองดีพยายามใช้เชือกให้แมวน้อยเกาะขึ้นมาแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงขอสนับสนุนบันไดอลูมิเนียมของชาวบ้านใกล้เคียงมาปีนไต่ลงไปจับพาขึ้นมาบนฝั่งถนนได้สำเร็จ

นายพลภัทร กล่าวอีกว่า หลังจากช่วยขึ้นมาแล้วพบว่าแมวน้อยยังมีแรง สามารถวิ่งเล่นไปมา แม้จะติดอยู่ตรงพุ่มไม้นานกว่า 1 วันแล้วโดยก่อนหน้านี้มีชาวบ้านพลเมืองดีได้ยินเสียงแมวร้องขอความช่วยเหลืออยู่นานแต่ก็ไม่เจอตัวกระทั่งมาพบว่า ตกลงไปอยู่ข้างลำห้วยที่มีพุ่มไม้บดบังตัวของแมวจึงประสานขอความช่วยเหลือ ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเป็นแมวที่มีคนเลี้่ยงไว้ เพราะค่อนช้างเชื่องและเป็นมิตร ช่วยขึ้นมาได้แล้วก็แสดงความดีใจ นอนกลิ้งเล่นไปมา และยังวิ่งเข้ามาอ้อนคลอเคลียให้เกาหลังเกาคางอีกด้วย จากนั้นไม่นานก็วิ่งกลับไปยังบ้านที่เคยอาศัยอยู่กับเจ้าของ.