เมื่อวันที่ 20 ก.ย. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษก กองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าถุงกระดาษที่ใส่ขนมโตเกียวทำมาจากเอกสารประวัติผู้ป่วยรวมถึงใบรับรองการเสียชีวิตหรือใบมรณบัตร ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ว่า จากการตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ได้รับคำชี้แจงว่าโดยปกติเวชระเบียนผู้ป่วยนอกจะถูกบันทึกผ่านทางระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ แต่อย่างไรก็ตาม มีเวชระเบียนบางส่วนที่แพทย์ยังจำเป็นต้องบันทึกลงในกระดาษ ซึ่งในส่วนของเวชระเบียนส่วนที่บันทึกลงกระดาษจะถูกจัดเก็บที่แผนกเวชระเบียนและห้องใต้ดินที่เตรียมไว้รองรับการจัดเก็บพร้อมระบบรักษาความปลอดภัย

ชัดแล้ว! สสจ.แจงปมถุงขนมประวัติคนไข้เป็นของโรงพยาบาลนอกสังกัด

พล.ร.ท.ประครอง เผยอีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเวชระเบียนกลุ่มดังกล่าวสะสมจำนวนมากขึ้นจะถูกส่งต่อไปยังจุดพักรอนอกอาคารโรงพยาบาลเพื่อเผาทำลาย ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นเหตุมาจากระบบการจำกัดการเข้าถึงที่ไม่รัดกุมเพียงพอบริเวณจุดพักรอทำลาย ส่งผลให้เวชระเบียนบางส่วนถูกนำออกไปนอกโรงพยาบาลโดยบุคคลภายนอก โดยขณะนี้ผู้บริหารของโรงพยาบาลกำลังสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อดำเนินการแก้ไขป้องกัน และได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ ขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการและกำชับให้ทุกโรงพยาบาลของกองทัพเรือกำหนดมาตรการที่เข้มงวดและรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก.