เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เลขที่ 999 บ้านถ้ำน้ำผุด หมู่ 3 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้พาสื่อมวลชนไปดูจุดที่พบนกเงือก 2 ตัว คาดว่าเป็นนกคู่รัก ได้บินมาเกาะและหากินผลปาล์มน้ำมันและผลไม้ภายในจวนฯ โดยทางผู้ว่าฯ ได้ถ่ายและบันทึกคลิปไว้ในโทรศัพท์มือถือส่วนตัวได้ ซึ่งนกเงือกคู่ดังกล่าวเป็น นกแก๊ก สายพันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์ และมีขนาดเล็กที่สุดในตระกูลนกเงือก

ผู้ว่าฯ พังงา เล่าด้วยความดีใจและชื่นชมว่า ตนเองยังไม่เคยเห็นจวนผู้ว่าฯ จังหวัดใด ที่มีนกเงือกบินเข้าเกาะภายในจวน และรู้สึกตื่นเต้น ประหลาดใจ และดีใจ ทำให้คิดถึงสภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ของจวนผู้ว่าฯ พังงา และบริเวณใกล้เคียงกัน จากนี้จะได้เตรียมรังให้กับนกเงือกคู่นี้ หากมีนกเงือกอาศัยทำรังบริเวณจวนผู้ว่าฯ มองว่าเป็นสิ่งที่ดี บ่งชี้ความสมบูรณ์และสัญลักษณ์ครองคู่ความรักที่ยั่งยืน ในขณะที่ทางจังหวัดเตรียมตัดสินใจประกวดมาสคอตของ จ.พังงา ซึ่งมีนกเงือกผ่านเข้ารอบการตัดสินอยู่ด้วย

ปัจจุบันนกเงือกสายพันธุ์นี้ จะมีอยู่ที่เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา เป็นเพียงเกาะเดียวที่มีนกเงือกอาศัยอยู่ร่วมกับคนในชุมชน ชาวบ้านบนเกาะยาวเห็นจนชินตา เสมือนว่านกเงือกนั้นเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของชุมชน จะเห็นนกเงือกออกมากินผลไม้ในบ้านของชาวบ้านจนชินตา นอกจากนี้นกเงือกยังถือเป็นตัวบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เพราะนกเงือกอาศัยอยู่ในป่า หรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น นกเงือกเป็นนกที่กินทั้งผลไม้และสัตว์เป็นอาหาร อีกทั้งธรรมชาติในการหากินต้องอาศัยพื้นที่ป่าที่กว้าง และยังเป็นตัวแพร่กระจายพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ในป่าได้อย่างดี เนื่องจากกินผลไม้หลากหลาย และทิ้งเมล็ดไว้ตามที่ต่าง ๆ

ซึ่งขณะนี้นั้น ใน จ.พังงา ได้มีกลุ่มนักอนุรักษ์ภาคประชาชนใช้ชื่อกลุ่มว่า “รักษ์นกเงือกสวนสมเด็จฯ พังงา” เกิดขึ้น เริ่มจากการพบเจอนกเงือกบริเวณสวนสมเด็จ 1 คู่ และตอนนี้มีเพิ่มมาอีก 1 คู่ รวมทั้งหมด 4 ตัวแล้วในเวลานี้ ทางกลุ่มจึงรวมตัวกันปลูกต้นไม้ที่เป็นอาหารสำหรับนกเงือก เช่น ต้นเต่าร้าง ต้นยอ ต้นปาล์ม เป็นต้น เพื่อสร้างป่าอาหารให้แก่นกเงือกมาอาศัยอยู่มากขึ้น จึงคาดว่านกเงือกที่จวนผู้ว่าฯ นั้น น่าจะเป็นคู่เดียวกันกับที่ทางกลุ่มนักอนุรักษ์ได้เฝ้าดูอยู่นั่นเอง