เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายสัน เหล็กสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง ที่หมู่บ้านอยู่ติดริมเขื่อนลำตะคอง กล่าวว่า หลังจากในเขื่อนมีน้ำเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้ประมงชาวบ้านที่ใช้เรือออกจับปลาประมาณ 100 ลำ ต่างดีใจเฮ เนื่องจากมีพื้นที่หาปลา วางตาข่าย วางลอบดักปลา บริเวณกว้างขวาง ซึ่งก่อนนั้นมีพื้นที่จำกัด ขอบคุณประมงน้ำจืดลำตะคอง ที่อนุญาตให้ประมงชาวบ้านได้ลงจับปลา เพื่อสร้างรายได้มาจุนเจือครอบครัวที่ซบเซาจากวิกฤติโควิด-19 มาอย่างยาวนาน โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้านำรถมาจอดรอบริเวณท่าจอดเรือ เพื่อรอรับซื้อปลาที่จับมาได้ในช่วงเช้าและช่วงเย็น

ด้าน นายชูศักดิ์ จงงาม ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังพายุโนรูพัดผ่านประเทศไทยไปแล้ว บางพื้นที่และหลายจังหวัดประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมหนัก ส่วนเขื่อนลำตะคองได้รับอานิสงส์น้ำฝนจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลลงมาลงเขื่อน ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นโดยวันละ 282.6 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 94 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าน้ำที่ไหลลงมาจะเพิ่มมากขึ้นคาดสูงสุดประมาณ 98 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ทำให้พื้นที่เก็บกักน้ำเหนือเขื่อน บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีพื้นที่เป็นสันดอนทุ่งหญ้า ประมาณ 23,000 ไร่ น้ำได้เข้าท่วมเต็มบริเวณ

ทำให้มีสัตว์น้ำ ปลา กุ้ง รวมทั้งปลาจากธรรมชาติจำนวนมาก ส่วนปลาที่อยู่ในเขื่อนมีมากกว่า 300 ชนิด เช่น ปลานิล ปลาหมอเทศ ปลาช่อน ปลาดุก ปลากด ปลาแขยง ปลาเนื้ออ่อน ปลาบึก ปลาตะโกก ปลาสร้อย ปลาขาวหางแดง ปลาตะเพียนขาว ปลาชะโด และปลาอีกจำนวนมากหลากหลายชนิดมีพื้นที่หากิน ซึ่งเขื่อนลำตะคองยังมีทัศนีภาพที่สวยงามด้านล่างเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ ด้านข้างทิศตะวันออกมีถนนมอเตอร์เวย์ ทอดยาวเลาะริมเขื่อน ด้านบนเขามีกังหันลม การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เป็นจุดถ่ายภาพมองตะวันลับขอบน้ำที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา