เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีกำหนดเดินทางไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ในวันที่ 9 ต.ค.และในวันที่ 11 ต.ค. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จะนำ ครม. ไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ

ขณะที่ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ประสานวัดทั่วประเทศ จัดพิธีสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู ตามพระบัญชาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งประสานวัดทั่วประเทศ จัดพิธีสวดมนต์เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปกครองและญาติผู้เสียชีวิต ที่โศกเศร้าจากการสูญเสียอย่างไม่คาดคิดครั้งนี้

“ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติในวันข้างหน้า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนทั่วประเทศเศร้าสลด เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่ดวงวิญญาณที่บริสุทธิ์ และร่วมเป็นกำลังใจแก่ผู้ปกครองและญาติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงเตรียมจัดพิธีสวดมนต์อุทิศส่วนกุศล และสร้างขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต” รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 9 ต.ค.เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ไปจ.หนองบัวลำภู ให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่วัดเทพมงคลพิชัย วัดศรีอุทัย และวัดราษฎร์สามัคคี ตามลำดับ จากนั้น เวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรี จะร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม.