เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 10 ต.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อำเภอเมือง ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.นนทบุรี หลายพื้นที่มีน้ำท่วมสูง น้ำไหลเชี่ยวและมีฝนตกหนักทำให้พนังกั้นน้ำแตก หลายพื้นที่น้ำไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนและวัดต่างๆ ที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยาได้รับความเสียหายหลายแห่ง

นายสุธี กล่าวว่า ต้องแบ่งระหว่างน้ำที่เอ่อท่วมจากน้ำเหนือไหลลงมา มีทั้งนอกแนวกระสอบทราย และในเขตแนวกระสอบทราย ตัวนอกเขตคือ ชุมชนริมน้ำเกือบทั้งหมด ส่วนในแนวเขื่อนกระสอบทรายมีบางจุดที่ทะลักเข้ามา แต่ละจุดหน่วยงานส่วนท้องถิ่นต่างๆ ก็พยายามป้องกันไม่ให้น้ำเข้ามาเยอะเพื่อไม่ให้ท่วมเขตชุมชนชั้นใน ถนนหนทางบางจุด เช่น ยูเทิร์นใต้สะพานริมแม่น้ำ จุดนี้จะมีน้ำทะลักเข้ามามาก เมื่อวานตนได้วิ่งไปสำรวจดูตั้งแต่สะพานพระนั่งเกล้า สะพานพระราม 5 ซึ่งเป็นจุดใหญ่ๆ วันนี้ได้สั่งการให้ทางหลวงชนบท แขวงทางหลวง และเทศบาลลงไปช่วยกันป้องกันไม่ให้น้ำเข้ามามากเหนือการควบคุม

จากน้ำที่ปล่อยลงมาเมื่อวานที่ผ่านมาเขื่อนบางไทร และมีน้ำหนุนสูง ทำให้น้ำสูงและแรงอัดเยอะทำให้เขื่อนกระสอบทรายพัง 3-4 จุด ดีที่เทศบาลเตรียมความพร้อมไว้ และนำกระสอบทรายไปอุดและเสริมได้ มีการสูบน้ำออกจนตอนเช้าทำให้มีน้ำแห้งลงตามถนน ส่วนน้ำจะมีระดับสูงตามปริมาณที่ปล่อยจากเขื่อนบางไทร ซึ่งวันนี้จะมีปริมาณมากกว่าเมื่อวาน วันนี้เลยมีการแจ้งหน่วยงานให้ตรวจสอบความมั่นคงแนวกระสอบทราย เพิ่มความแข็งแรงและความสูงมากขึ้น แต่วันนี้น้ำทะเลหนุนสูงจะน้อยกว่า ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่นำมาวิเคราะห์และทำการป้องกัน เชื่อว่ายังสามารถรับมือได้อยู่

อันดับแรกต้องดูทางองค์กรท้องถิ่นพยายามให้การเดินทางสะดวก ทำสะพานไม้ บางจุดอาจจะเป็นเรือ ปภ. ไว้คอยช่วยเหลือสัญจรภายในชุมชน ถุงยังชีพ สิ่งที่จังหวัดได้ประกาศไปในเรื่องของเขตความช่วยเหลือ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอปากเกร็ด อำเภอบางใหญ่ อำเภอบางบัวทอง เพื่อให้สามารถใช้งบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนหากขาดเหลือ ซึ่งมีประชากรที่ได้รับความเดือดร้อนหลายหมื่นครัวเรือน ตอนนี้มีการบรรจุแพ็คถุงยังชีพอยู่และจะนำไปแจกพี่น้องในชุมชนท่าอิฐ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน ถ้าไม่ทั่วถึงยังไงจะมีองค์กรท้องถิ่นดูแลที่กังวลอยู่คือพื้นที่เศรษฐกิจ ถนนเส้นทางหลัก ต้องป้องกันไม่ให้น้ำไปกระทบ

สิ่งที่คาดการณ์คือถ้าน้ำมาน้อยกว่าปี 54 พื้นที่เศรษฐกิจทางอำเภอเมือง อำเภอปากเกร็ด อาจจะควบคุมได้ หากมีทะลักบางจุดก็ป้องกันและเร่งสูบออกไป ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตกผนังกั้นน้ำยังมีจุดฟันหลออยู่ หากน้ำเพิ่มขึ้นล้นข้ามไปบางส่วนก็อาจจะมีน้ำไปยังถนน แต่ทางจังหวัดได้มีการเสนอไปว่าอย่าปล่อยน้ำเกินกว่าขอบเขตเพราะเราตึงมือแล้วและไม่รู้ว่าฝนจะตกหรือน้ำทะเลหนุนสูงมั้ย และจะรับมือได้ขนาดไหน แต่หน่วยงานมีความเตรียมพร้อมรอรับอยู่ และแก้ไขปัญหาจุดที่มีปัญหา

เท่าที่ดูจากการประชุมจากสัปดาห์ที่แล้วว่าตอนนี้น้ำที่อยู่เหนือเขื่อนเข้าพระยายังมีอีกมาก กำลังปล่อยตามกำลังของด้านล่างด้วย แต่ถ้าปล่อยช้าข้างบนก็จะท่วมนาน ถ้าปล่อยเร็วผลกระทบสูงแต่ก็ไหลลงทะเลเร็ว ทางรัฐบาลก็จะทำให้ดีที่สุด ทางจังหวัดเราเองก็จะป้องกันให้ดีที่สุด