เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่บริเวณวัดราษฎร์สามัคคี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู สถานที่จัดตั้งเชิงตะกอนชั่วคราว เผาศพผู้บริสุทธิ์และไร้เดียงสา ซึ่งเป็นศพในพระบรมราชูปถัมภ์ และประกอบพิธีประชุมเพลิง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 ต.ค.) ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น


โดยช่วงเช้าวันนี้ บรรยากาศการเก็บอัฐิ หลังประชุมเพลิงบนเชิงตะกอนชั่วคราวดังกล่าว บรรดาญาติพี่น้องต่างนำภาพถ่ายผู้วายชนม์ โกศ หม้อดิน สำหรับบรรจุอัฐิ พร้อมผ้าขาว พวงมาลัย น้ำหอม และวัสดุ ที่ใช้ในการประกอบพิธีบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลตามวิถีชาวพุทธอีสาน เพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่เช้า ทั้งนี้สีหน้าและแววตาของหลายคนดูดีขึ้น แต่ยังเจือด้วยความหม่นหมองเศร้าส้อย ดวงตายังฉ่ำด้วยหยาดน้ำตา เพราะยังอาลัยอาวรณ์ต่อหลานรัก และลูกรัก ที่ด่วนจากไปอยู่


นางนวลกาญน์ โสลา ย่า ด.ช.กฤษณะ โสลา 1 ในผู้วายชนม์กล่าวว่า ถึงแม้ความรู้สึกสูญเสียในเช้าวันนี้จะดีขึ้นบ้าง แต่สภาพจิตใจยังอ่อนแอ แทบจะกินไม่ได้ นอนไม่หลับ จากการสอบถามความรู้สึกญาติบางคนก็อยู่ในอาการไม่แตกต่างกัน ทั้งนี้ หลังจากพิธีเอิ้นขวัญ และพิธีพระราชทานเพลิงในพระบรมราชานุเคราะห์ ไม่มีใครฝันเห็น หรือมีสัญญาณว่าจะเห็นดวงวิญญาณเข้าฝัน เชื่อว่าคงหมดทุกข์หมดโศก พากันขึ้นสวรรค์ เป็นนางฟ้าน้อยและเทวดาน้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม หลังจากเก็บอัฐิ และชักบังสุกุลตามวิถีพุทธอีสานแล้ว ญาติก็จะได้นำอัฐิส่วนหนึ่งไปเก็บไว้ที่บ้าน ส่วนหนึ่งเก็บที่ธาตุภายในวัดประจำหมู่บ้านของตน และจะมีญาติบางคนนำไปลอยอังคาร เพื่อขอให้ดวงวิญญาณสู่สุคติ ณ สัมปรายภพหน้าต่อไป.