เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายกิตติ์ช​ญ​ชาต​ เสมคำ ​ผู้อำนวยการโครงการชลประทานราชบุรี แจ้งเตือนให้ประชาชนในเขตพื้นที่ อ.เมืองราชบุรี ที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนวัดช่องลม อ.เมือง จ.ราชบุรี และบ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งที่ลุ่ม ที่ติดแม่น้ำแม่กลอง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ระดับน้ำที่สูงขึ้น​ เนื่องจากในวันนี้ (12 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เขื่อนแม่กลองเพิ่มการระบายน้ำเป็นปริมาณ 1,357 ลบ.ม./วินาที จากเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) 1,205 ลบ.ม./วินาที ซึ่งอาจส่งผลกระทบในพื้นที่ดังกล่าวได้

ที่ผ่านมา โครงการชลประทานราชบุรี ได้แจ้งการปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนแม่กลอง เนื่องด้วย วันที่ 8-10 ตุลาคม 2565 มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณน้ำสูงกว่า 800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำปรับสูงขึ้น 0.50-1.00 เมตร จึงขอแจ้งเตือนให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำแม่กลองในพื้นที่ จ.ราชบุรี ที่ลุ่มต่ำ ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นตามแผนผังผลกระทบการระบายน้ำของเขื่อนแม่กลอง เฝ้าระวังและติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์ริมแม่น้ำแม่กลองเขตเทศบาลเมืองราชบุรี พบว่า ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างมาก หากจากริมตลิ่ง ประมาณ 2 เมตร ระดับน้ำในขณะนี้ อยู่ที่ 3.30 เมตร ซึ่งระดับถนนวรเดช ริมน้ำแม่กลอง จะอยู่ที่ 4.90 เมตร และ ระดับน้ำที่เคยท่วมสูงสุดในปี 2539 จะอยู่ที่ 5.50 เมตร.