เมื่อวันที่ 18 ต.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเช้าของวันนี้ เวลาประมาณ 05.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้นำ นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และทีมแพทย์ เดินทางด้วยเครื่องบินไปยัง จ.อุดรธานี เพื่อรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิต แต่อวัยวะบางส่วนยังใช้การได้อยู่ เพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ป่วยที่รอปลูกถ่ายอวัยวะต่อไป

“การไปรับอวัยวะจากผู้บริจาคในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศนั้น จะต้องออกเดินทางอย่างเร่งด่วน ทันทีที่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลที่มีผู้บริจาคอวัยวะ ซึ่งวันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลในช่วงเช้า จึงได้นำคณะแพทย์บินด่วนทันที เพื่อให้ทันเคสที่อยู่ระหว่างการผ่าตัด และนำมาช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทันเวลา” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ได้ขับเครื่องบินส่วนตัวสนับสนุนทีมแพทย์ ในการรับส่งอวัยวะจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ มาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีการเรียกชื่อภารกิจนี้ว่า “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก” ซึ่งเป็นภารกิจสนับสนุนกรณีรับ-ส่งเคสเร่งด่วนที่เครื่องบินพาณิชย์ หรือยานพาหนะอื่นๆ ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ โดยที่ผ่านมา สามารถส่งต่ออวัยวะแก่ทีมแพทย์ และช่วยชีวิตผู้ป่วยได้หลายคน สำหรับภารกิจล่าสุดเป็นภารกิจครั้งที่ 40

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริจาคอวัยวะครั้งนี้เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 41 ปี ไม่มีโรคประจำตัว รักษาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู พบมีเลือดออกในสมอง มีภาวะสมองตาย ผู้ป่วยแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ ทางโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จึงส่งมายังโรงพยาบาลอุดรธานี กระทั่งมีการประสานให้ทีมแพทย์ เดินทางมาผ่าตัดนำอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นอย่างเร่งด่วน

สำหรับ อวัยวะที่ได้ไปนั้น ประกอบด้วย หัวใจ กระจกตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งการบริจาคอวัยวะในครั้งนี้ สามารถนำไปต่อชีวิตผู้ป่วยได้อีก 5 ชีวิต ทั้งนี้ นายอนุทิน และทีมแพทย์ผ่าตัดจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้เดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ โดยเครื่องบินออกจากท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เวลา 10.00 น. ล่าสุด มีรายงานว่า คณะแพทย์ได้เดินทางนำอวัยวะ ไปช่วยเหลือผู้รอการปลูกถ่ายอวัยวะแล้ว.