รอบหลายปีที่ผ่านมานักอนุรักษ์ กลุ่มคนส่องนก และผู้ที่นิยมแบกกล้องถ่ายนกทั่วประเทศ คงจะไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อ หรือรู้จักสวนสุขภาพริมชายหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพราะที่สวนสุขภาพท้ายเหมืองมีต้นไม้ขนาดใหญ่สร้างความร่มรื่นและภายในพุ่มไม้ที่หนาทึบยังเป็นที่อยู่อาศัยของ “นกเค้าป่าหลังจุด” ซึ่งเป็นนกที่สวยงาม มีสีสันโดดเด่น และเป็นนกประจำถิ่นค่อนข้างจะหายาก พบได้เฉพาะพื้นที่ของประเทศไทย ส่วนใหญ่จะพบนกเค้าป่าหลังจุดทางภาคใต้

สำหรับที่สวนสุขภาพท้ายเหมืองจังหวัดพังงา เป็นแหล่งดูนกเค้าป่าหลังจุดได้ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภาคใต้ สามารถพบได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคม-เมษายน นกเค้าป่าหลังจุดจะใช้โพรงไม้ใหญ่ภายในสวนสุขภาพเป็นที่สร้างรังกกไข่ออกลูก และจะนำลูก 1-2 ตัวออกมาป้อนนอกรัง เมื่อลูกโตเต็มที่สามารถหาอาหารกินเองได้ ก็จะแยกย้ายจากพ่อแม่ไปอยู่ที่ใหม่

นกเค้าป่าหลังจุด เป็นนกขนาดกลาง ความยาวจากหัวจดหางประมาณ 45-50 ซม. เป็นนกที่มีหน้าตาโดดเด่น ลำตัวเป็นสีน้ำตาล มีลายจุดสีขาวทั้งตัว ตรงหน้าสีน้ำตาลอมเหลือง บริเวณท้องมีลายพาดสีดำ ด้านข้างที่คอมีลายพาดสีขาว อกและคอด้านล่างมีลายสีน้ำตาลเหลืองและที่ตามีสีน้ำตาลเข้ม เป็นนกที่หากินกลางคืน คอยจับนกขนาดเล็ก หนู สัตว์เลื้อยคลาน และแมลงเป็นอาหาร นอกจากถิ่นที่อยู่อาศัยนกจากป่าทางภาคใต้ของไทยแล้ว ยังพบนกเค้าป่าหลังจุดที่ประเทศเมียนมา มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ชอบหากินตามป่าโปร่งบนที่ราบและป่าชายเลน