เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี ฝาก ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม หรือ “เจ๊นุช” ผู้ต้องหาคดีทำร้ายร่างกายทหารรับใช้ เข้ารับราชการกองบังคับการตำรวจสันติบาลว่า กมธ. ได้สอบข้อเท็จจริงมาระยะหนึ่ง โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วทาง กมธ. ได้เชิญ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะเจ้าของคดีและตัวแทนของ ผบ.ตร. เข้าให้ข้อมูล โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ให้ข้อเท็จจริงค่อนข้างชัดเจนทุกประเด็น ตั้งแต่ขั้นตอนการเข้ารับราชการของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ การดำเนินการ รวมถึงการขออนุญาตย้ายไปส่วนต่างๆ แต่เอกสารบางส่วนยังไม่ได้ส่งมาให้ กมธ. จำนวนมาก

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนที่ กมธ.สงสัยหลายเรื่องวันนี้ทางกมธได้สอบข้อเท็จจริงจาก ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ จากเรือนจำที่ จ.ราชบุรี โดย ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ยอมรับถึงความสัมพันธ์กับสมาชิกรัฐสภาท่านหนึ่ง ตั้งแต่ปี 2555-2562 โดยมีการติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ไม่ทราบว่าตนเองเข้ารับราชการได้อย่างไร แต่ได้มีการสมัคร โดยบังเอิญที่ในขณะนั้น เปิดรับแค่ 2 ตำแหน่ง มีการยกเว้นอายุ แล้วพบว่าคุณสมบัติเข้ากับตนเองพอดี

“ส.ต.ท.หญิ งบอกว่าไม่ทราบในส่วนตรงนั้น แต่ความสัมพันธ์กับสมาชิกรัฐสภาท่านหนึ่ง ซึ่งเป็น กมธ.ร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น นี่คือข้อเท็จจริงที่ค่อนข้างที่จะยุติในส่วนตรงนี้” นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ กมธ.สามารถประมวลภาพต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นเห็นถึงระบบอุปถัมภ์ของประเทศไทย ส่วนเรื่องการขอตัวไปช่วยงานที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้านั้น ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ยอมรับว่าไม่ได้ไปราชการตามที่ระบุไว้ แต่อยู่ในพื้นที่ กทม. และราชบุรี โดยเคยไปในพื้นที่ เพื่อรับคำสั่งเพียง 2 ครั้ง แบบไม่ได้ค้างคืน รวมทั้งกรณีการไปดูงานต่างประเทศ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ยอมรับว่าไปดูงานจริง แต่มีค่าใช้จ่ายที่ออกเองบางส่วน และสมาชิกรัฐสภาท่านนั้นออกให้

เมื่อถามว่าสมาชิกรัฐสภาท่านนี้ผิดจริยธรรมหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ขอให้รอข้อเท็จจริงอีกรอบ ตนได้ถามถึงความสัมพันธ์กับท่านอื่นด้วย แต่ยังไม่มีความชัดเจน หลายอย่างคลี่คลายแล้ว ซึ่งทาง กมธ. ขอให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ส่งเอกสารที่ขอไปเพิ่ม เพื่อกลับมาพิจารณาใน กมธ. ยืนยันว่าจะมีการเชิญสมาชิกรัฐสภาท่านนั้นเข้าชี้แจงใน กมธ. อย่างแน่นอน.