เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 2 ยุบพรรคไทรักธรรม ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง(3) และวรรคสอง ประกอบมาตรา 30 และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริการพรรคไทรักธรรม มีกำหนดเวลา 10 ปี หลัง ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทรักธรรม จากกรณี ฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 30 ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมเพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใด สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ได้ให้บุคคลจูงใจชาวบ้านสมัครเป็นสมาชิกพรรค โดยจูงใจเข้ากลุ่มทำดอกไม้จันทน์ และเสนอว่าจะรับซื้อดอกไม้จันทน์ในราคาดอกละ 1 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าต้องสมัครเข้าพรรคก่อนจนมีสมาชิกพรรคครบ 500 คน สามารถจัดตั้งสาขาพรรคในจังหวัดพิจิตรได้ ซึ่งการหาสมาชิกพรรคด้วยวิธีการดังกล่าว ไม่สามารถส่งเสริมพรรคการเมืองเป็นประชาธิปไตยได้ เพราะการสมัครสมาชิกเกิดจากการทำให้หลงเชื่อ ไม่ได้ศรัทธาพรรค ไม่ได้ใส่ใจเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองกับพรรคอย่างแท้จริง มุ่งหวังที่จะได้เงินจากการทำดอกไม้จันทน์ ไม่ได้เป็นไปตามความมุ่งหมายและเจตนารมณ์ของการจัดตั้งพรรคการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นจึงเป็นการกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 30

ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 สั่งให้ยุบพรรคไทรักธรรม ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง(3) และวรรคสอง ประกอบมาตรา 30 และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริการพรรคไทรักธรรม ที่ดำรงตำแหน่งระหว่าง วันที่ ก.ย.2561-ม.ค.2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการกระทำที่เป็นเหตุให้ยุบพรรค ตามมาตรา 92 วรรค 2 โดยมีกำหนดเวลา 10 ปี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค และห้ามผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทรักธรรม ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ภายในกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ตามมาตรา 94 วรรคสอง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคไทรักธรรม มีหัวหน้าพรรคคือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค และเป็น ส.ส.เพียงหนึ่งเดียวของพรรค.