เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 ต.ค. ร.ต.อ.ราเมศ มหึเมือง รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางม่วง จ.นครสวรรค์ รับแจ้งอุบัติเหตุรถถูกน้ำท่วมพัดตกถนนจมหาย บนถนนสายนอกเมือง ด้านหลังตลาดวีระกร บริเวณโค้งตาไพ่ หมู่ 2 ต.บึงเสนาท อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จึงรุดไปตรวจสอบ พบว่ามีกลุ่มชาวบ้านหาปลา ทีมนักประดาน้ำจากชมรมกู้ภัยนครสวรรค์ นำอุปกรณ์การดำน้ำ และนำเรือมาช่วยกันค้นหา รถที่ถูกน้ำพัดจมหายไป ทราบว่าเป็นรถมิตซูบิชิ มิราจ สีน้ำเงิน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน พยายามขับฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมถนน และไหลเชี่ยวแรงไปตามเส้นทาง แต่ไม่สามารถฝ่าไปได้ก่อนถูกกระแสน้ำพัดจมหายไป ซึ่งมีชาวบ้านเห็นเหตุการณ์โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบค้นหาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเกิดเหตุเป็นถนน 2 เลน เชื่อมระหว่างเขต ต.ปากน้ำโพ กับ ต.บึงเสนาท มีกระแสน้ำไหลพัดผ่านถนนรุนแรง และมีระดับน้ำท่วมสูงกว่าพื้นผิวถนนประมาณ 60 เซนติเมตร การค้นหาใช้เวลาไม่นาน เพราะมีคนหาปลานำเรือช่วยออกค้นหาจนพบร่างของผู้เสียชีวิต ลอยน้ำคว่ำหน้าติดอยู่กับต้นไม้ในท้องนาที่อยู่ต่ำกว่าถนนลึกลงไปประมาณ 3-4 เมตร และห่างจากถนนไปประมาณ 400 เมตร จึงแจ้งให้ทีมกู้ภัยฯกู้ร่างขึ้นมาตรวจสอบ เมื่อเหตุศพทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตกใจเนื่องจากผู้เสียชีวิตคือ นายสมชัย เจริญชัยฤทธิ์ หรือติ่ง มิตซู อายุ 83 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครสวรค์ ถือเป็นคนดังที่ชาวนครสวรรค์ ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีคนหนึ่ง

สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นรถผู้ตายขับผ่านหน้าบ้านไปยังได้ตะโกนเตือนไปบอกว่า น้ำท่วมถนนรถเล็กผ่านไม่ได้ แต่คาดว่าผู้ตายคงไม่ได้ยินเสียงตะโกน เพราะรถปิดกระจกหมด หลังจากนั้นประมาณ 10 นาทีเห็นจะได้ ก็มีคนตะโกนบอกว่ามีรถตกลงไปในน้ำข้างทาง แล้วพัดรถลอยไปตามกระแสน้ำพร้อมคนในรถ จึงรีบออกไปดู ก็เห็นคนขับปีนออกจากยืนอยู่บนหลังคารถอยู่พักหนึ่ง จากนั้นรถเริ่มจมลงไปในน้ำหายไปทั้งคนทั้งรถ จึงประสานเจ้าหน้าที่ค้นหาพบศพดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังพบศพเจ้าหน้าที่ติดต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้มาตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ ต่างยืนยันว่า ศพจมน้ำที่พบคือ นายสมชัย จริง ซึ่งขับรถมิตซูบิชิ มิราจ ออกจากบ้านตั้งแต่เมื่อช่วงสายของวันนี้ (20 ต.ค.)แต่ไม่ทราบว่าขับไปไหน จนกระทั่งมารู้ว่าประสบอุบัติเหตุขับรถลุยฝ่าเส้นทางน้ำท่วมถูกกระแสน้ำพัดจมหายเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ขณะผู้ตายขับรถลุยฝ่ากระแสน้ำท่วมปรากฏว่าเจอกระแสน้ำไหลหลากรุนแรง ประกอบกับรถเก๋งของผู้ตายเป็นรถขนาดเล็กมีน้ำหนักเบา จึงถูกกระแสน้ำพัดลอยออกจากถนนก่อนจมเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนรถยังไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้ ต้องรอให้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายก่อนจึงจะกู้ขึ้นมาอีกครั้ง

สำหรับ นายสมชัย เจริญชัยฤทธิ์ หรือเฮียติ่ง มิตซู มีตำแหน่งทางการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2550 เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2542 เป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. 2543-2545 เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. 2545-2547 และนักธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายรถมิตซูบิชิ ใน จ.นครสวรรค์