กรณี นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ นักแสดงชื่อดัง จะมีกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล สนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ OneMan And The River กำหนดระยะทางว่ายน้ำไปกลับประมาณ 15 กิโลเมตร ระหว่างตัวเมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว ในวันที่ 22 ต.ค. เนื่องจากหลายคนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักร้อง นักแสดงหนุ่ม จนเกิดกระแสดราม่าตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โตโน่ หรือ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักแสดงชื่อดัง เข้ากราบสักการะองค์พระธาตุพนมและกราบเจ้าอาวาส เพื่อขอพรในการจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล บรรยากาศภายในวัดพระธาตุพนมยังคงคึกคักเหมือนปกติทุกวัน จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าและผู้ดูแลวัดระบุว่า พระธาตุพนมจะคึกคักอยู่แล้วในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และโดยเฉพาะในช่วงนี้ เป็นหน้ากฐิน จะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบสักการะขอพร ส่วนข่าวกรณีโตโน่ ประชาชนรู้ข่าวก็รู้สึกดีใจที่นักแสดงคนนี้จะทำกิจกรรมเพื่อสังคม

พระมหาอารีย์ พลาธิโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เปิดเผยว่า การเข้ามาสักการะเป็นไปปกติ และเพิ่งจะรู้ว่า โตโน่ ดารานักแสดงชื่อดังจะมากราบสักการะและจะว่ายน้ำ เรื่องนี้ก็ขออนุโมทนาบุญด้วย ขอให้ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมและถือเป็นเรื่องที่ดี ที่โตโน่ตั้งใจที่จะทำเพื่อพี่น้องประชาชน เพราะโรงพยาบาลถือเป็นเรื่องส่วนรวม ที่หากมีการดูแลรักษา ก็จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบสุขภาพอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ โตโน่ เดินทางมาถึง พร้อมกับดารานักแสดงหลายคน ได้เรียกเสียงฮือฮาจากประชาชนและบรรดาแฟนคลับที่มาคอยให้กำลังใจ โดยได้เดินเข้าไปบริเวณพระธาตุพนม ที่ถูกตั้งเต็นท์รอไว้ในการบวงสรวงตามพิธีกรรม ซึ่งเครื่องบวงสรวงเป็นผลไม้ ขันหมากเบ็ง พานพญานาค บูชาด้วยธูป 9 ดอก โดยพิธีพราหมณ์ได้จัดให้มีการสวดมนต์ตามประเพณีอีสาน บทสวดมนต์ชุมนุมเทวดา สรรเสริญพญานาค และสวดชัยมงคลคาถา ที่ส่วนใหญ่เป็นการขอพรองค์พระธาตุให้ปกป้องคุ้มครอง โดยได้นำผ้าสีแดงกว้าง 60 ซม. ยาว 50 ม. ผูกรอบองค์พระธาตุที่คนอีสานเรียกว่า ถวายผ้าห่มองค์พระธาตุ จากนั้นโตโน่ ได้เข้าไปกราบขอพรองค์พระธาตุเป็นการส่วนตัว