สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า การระงับการซื้อขายปืนพกถูกประกาศเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ควบคู่กับการเสนอการออกกฎหมายบังคับใช้มาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดที่สุดของประเทศในรอบ 40 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนของทรูโด ที่จะจัดการกับความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืน ทว่าคำสั่งระงับดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยรัฐบาลของจังหวัดแอลเบอร์ตา ทางตะวันตกของแคนาดา ที่มีการกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ทางรัฐบาลจะคัดค้านมาตรการควบคุมอาวุธปืนอื่น ๆ ที่รัฐบาลออตตาวาเสนอ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวมีผลทำให้ประชาชนหยุดการซื้อ, การขาย และการเคลื่อนย้ายปืนพกภายในแคนาดา และป้องกันไม่ให้พวกเขานำเข้าปืนพกชุดใหม่เข้ามาในประเทศ ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุ

CityNews

ด้าน นายมาร์โก เมนดิซิโน รมว.ความปลอดภัยสาธารณะแคนาดา เรียกมาตรการข้างต้นว่าเป็นการดำเนินการครั้งสำคัญที่สุดเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืนของแคนาดาในยุคสมัยนี้ ส่วนรัฐบาลของทรูโดกล่าวว่า มาตรการที่ประกาศ “จะช่วยทำให้ชาวแคนาดาปลอดภัย” ในขณะที่กฎหมายยังมีการถกเถียงกันอยู่

แม้ว่าภายใต้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ระดับสูง การร้องขอใช้ปืนพกที่ส่งก่อนวันศุกร์ที่ผ่านมาจะยังคงดำเนินการต่อไปได้ แต่นายไทเลอร์ ชานโดร รมว.ยุติธรรมของจังหวัดแอลเบอร์ตา กล่าวว่า ความเคลื่อไหวดังกล่าวเป็นการลงโทษเจ้าของอาวุธปืนที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม

“เป้าหมายที่แท้จริงของรัฐบาลกลาง คือ การทำให้เจ้าของปืนพกเป็นแพะรับบาป และใช้การเมืองแบบแบ่งแยก เพื่อดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มเล็ก ๆ ที่ต้องการกำจัดความเป็นเจ้าของอาวุธปืนตามกฎหมายในประเทศนี้โดยสิ้นเชิง” ชานโดร กล่าวในแถลงการณ์.

เครดิตภาพ : REUTERS