เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายสมัย แก้วสอาด นายก อบต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ตรวจสอบเหตุบ้านถล่มบริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง พื้นที่หมู่ 8 ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี หลังรับร้องเรียนจาก น.ส.อาทิตยา พัฒน์วิชัยโชติ อายุ 22 ปี เจ้าของบ้าน โดยนำภาพคลิปเหตุการณ์ขณะบ้านกำลังถล่มลงแม่น้ำ มาเป็นหลักฐาน พร้อมพาดูความเสียหายเบื้องต้นพบว่า เป็นบ้านลักษณะห้องแถวติดกัน 3 ห้อง เหลือเพียงซากปรักหักพังบางส่วนพังลงไปในแม่น้ำแม่กลอง

น.ส.อาทิตยา เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากคนที่บ้านว่าได้ยินเสียงผนังปูนแตกลั่น เลยรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงย้ายออกไปอยู่บ้านญาติ จากนั้นก็ปรากฏรอยร้าวที่ตัวบ้านหลายแห่ง และความเสียหายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พวกตนจึงรีบช่วยกันขนย้ายทรัพย์สิน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆออกจากบ้าน กระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 19 ต.ค. บ้านทั้งหลังก็พังทลายลงมา สาเหตุคาดว่าเกิดจากการที่เขื่อนแม่น้ำแม่กลอง ระบายน้ำออกมาในช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแค้ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณแม่น้ำแม่กลองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับตลิ่งแม่น้ำฝั่งตรงข้าม ถมดินโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่งพัง จึงทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางพุ่งเข้ามายังขอบตลิ่งตรงบ้านตน ชะเอาดินฝั่งบ้านไหลออกไป กระทั่งเข้าสู่ภาวะปกติ ปริมาณแม่น้ำลดลง เป็นเหตุให้ตอม่อ คาน และเสาบ้านทรุดตัว ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ จึงถล่มลงมาในสภาพดังกล่าว

น.ส.อาทิตยา เล่าอีกว่า เบื้องต้นความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 2.2 ล้านบาท แม้ว่าที่ตั้งของบ้านจะไม่มีเอกสารสิทธิ อีกทั้งที่ดินดังกล่าวเป็นที่ริมตลิ่งที่แม่น้ำ ซึ่งครอบครัวตนใช้ประโยชน์มาตั้งแต่สมัยปู่ย่า จึงทำให้ตนและครอบครัวไม่สามารถได้รับความเหลือใดๆจากหน่วยงานรัฐ แต่อยากวอนขอให้ภาครัฐได้เร่งแก้ไข โดยการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่งตลอดทั้งแนวโค้งน้ำ ป้องกันมิให้บ้านเรือนของประชาชนรายอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายเช่นเดียวกับตน

นายสมัย เปิดเผยว่า หลังรับเรื่องร้องเรียน ได้เร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่าง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบ้านเรือนของประชาชนตลอดแนวตลิ่งแม่น้ำของ ต.นครชุมน์ พบว่าเบื้องต้นมีบ้านของ น.ส.อาทิตยา เพียงหลังเดียวที่ได้รับความเสียหาย แต่ไม่สามารถดำเนินการให้ความช่วยเหลือ หรือเงินชดเชยได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิถือครองที่ดิน ในส่วนของแผนรองรับได้ประสานไปยังสำนักงานโยธิการและผังเมืองจังหวัดราชบุรี เพื่อขอจัดทำโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันริมตลิ่งต่อไป