ราวสัปดาห์ก่อน ทีมคนงานในไซต์งานก่อสร้างอาคารผับแห่งหนึ่งในเมืองฮาเวอร์ฟอร์ดเวสต์ เขตเพมโบรคเชอร์ เคาน์ตี แคว้นเวลส์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งกำลังรื้อถอนอาคารเก่าที่เคยเป็นห้างสรรพสินค้า ได้ขุดค้นเจอหลุมศพโบราณขนาดใหญ่โดยบังเอิญ ซึ่งเต็มไปด้วยซากโครงกระดูกหลายร้อยร่าง ทำให้จำเป็นต้องหยุดการก่อสร้างในทันที

ทีมนักขุคค้นทางโบราณคดีจาก Dyfed Archaeological Trust จึงเข้ามาทำงานแทนที่คนงานก่อสร้าง พวกเขาขุดค้นโครงกระดูกขึ้นมาได้มากกว่า 300 ศพ แล้วยังพบความจริงที่น่าเศร้าใจอีกด้วยว่า ในจำนวนนี้ มีโครงกระดูกของเด็กอยู่มากกว่าครึ่งหนึ่ง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า หลุมศพดังกล่าวน่าจะเป็นหลุมฝังศพโบราณที่ขุดขึ้นสำหรับผู้ที่เสียชีวิตจากสงครามในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 ร่องรอยจากโครงกระดูกชี้ชัดว่ามีหลายคนที่เสียชีวิตจากบาดแผลสาหัสที่ศีรษะ ซึ่งตรงกับลักษณะบาดแผลที่เกิดจากอาวุธประเภทลูกศรธนูและลูกกระสุนปืนคาบศิลา โดยสันนิษฐานว่า อาจเป็นช่วงที่เมืองนี้โดนบุกรุกโดยกองทัพของ เจ้าชายโอเวน กลินดอร์ ผู้นำของแคว้นเวลส์ในศตวรรษที่ 15 

นอกเหนือจากซากโครงกระดูกแล้ว ทีมนักโบราณคดียังค้นพบโครงสร้างอาคารโบราณของส่วนที่เป็นคอกม้า ห้องสมุดและโรงพยาบาล ทีมงานเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งโบราณคดียุคกลาง ‘Friary of St. Saviour’s’

ทีมงานยังพบศพที่ถูกฝังโดยมีจอกเครื่องดื่มที่ใช้ทำพิธีทางศาสนาอยู่ในมือ และเชื่อว่าโครงกระดูกดังกล่าวจะต้องเป็นศพของบุคคลสำคัญในยุคนั้น ซึ่งอาจจะโดนสังหารหลังจากที่เจ้าชายกลินดอร์ยึดเมืองนี้ได้ในปี ค.ศ. 1405

โครงกระดูกทั้งหมดจะถูกนำมาวิเคราะห์ ก่อนที่จะนำไปฝังอีกครั้ง ส่วนข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่มีการขุดพบก็จะนำไปทำความสะอาดก่อนจัดเก็บอย่างเหมาะสม

แหล่งข่าว : dailystar.co.uk

เครดิตภาพ : Twitter / DyfedArch