ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ได้ส่งหนังสือเวียนและได้ออกประกาศเผยแพร่ ระบุใจความสำคัญว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การกํากับดูแลกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ที่ประกอบธุรกิจและทําธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลของ ธปท. ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันถัดไปจากประกาศ เพื่อให้กลุ่มธุรกิจทางการเงินทำธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอยู่ในการกำกับ ดูแลได้ทั้งธรรมาภิบาล ความเพียงพอของเงินกองทุน ความเสี่ยง การดูแลลูกค้าผู้ใช้บริการและการกํากับดูแลการบริหารจัดการความเสี่ยงอื่นที่เกี่ยวข้อง และดูแลผลกระทบต่อระบบการเงินโดยรวม

สำหรับสาระสำคัญไม่ให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินให้สินเชื่อทุกรูปแบบเพื่อการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดา เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต รวมถึงสินเชื่อที่มีการรับสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหลักประกัน เพื่อดูแลปัญหาการกู้ยืมเพื่อการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อปัญหาคุณภาพลูกหนี้และปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศ

นอกจากนี้ไม่ให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินให้บริการผ่านช่องทางของธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินที่อาจส่งผลให้ลูกค้าทั่วไป โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มเปราะบางเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น เช่น โฆษณา เสนอขาย แนะนำ หรือให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์หรือบริการเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ลูกค้า และไม่อนุญาตให้ขอความยินยอมจากลูกค้าของตนเพื่อนำข้อมูลลูกค้าไปเปิดเผยให้แก่บริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อทางการตลาดในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการขอความยินยอมควบคู่กับการเสนอขายผลิตภัณฑ์อื่นทั่วไปหรือขอความยินยอมเป็นการเฉพาะ ในการเปิดเผยข้อมูลให้แก่บริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ขณะเดียวกันไม่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อป้องกันผลกระทบต่อเงินฝากของประชาชน และรักษาความเชื่อมั่นของประชาชนต่อธุรกิจธนาคารพาณิชย์ รวมถึงเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน แต่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน หากต้องการทำธุรกิจประเภทนี้สามารถให้บริษัทแม่ขออนุญาตต่อ ธปท. เป็นรายกรณี

อย่างไรก็ตามธนาคารพาณิชย์และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินสามารถลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไม่เกิน 3% ของเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ เช่นเดียวกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน แต่หากกลุ่มธุรกิจทางการเงินลงทุนเกินอัตราส่วนที่กำหนดให้หักส่วนที่เกินอัตราออกจากเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของของกลุ่มธุรกิจทางการเงินเต็มจำนวน และให้บริษัทแม่หารือ ธปท. รายกรณี

“สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงในหลากหลายรูปแบบ เช่น ความเสี่ยงต่อระบบการเงินหากมีการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระค่าสินค้าและบริการแพร่หลาย ความเสี่ยงต่อผู้ประกอบธุรกิจถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลจากภัยไซเบอร์ และความผันผวนมูลค่า รวมทั้งยังมีผู้ใช้บริการไม่มีความเข้าใจเพียงพอ มีความเสี่ยงที่ใช้เป็นเครื่องมือการฟอกเงิน”

อ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่นี่! หลักเกณฑ์การกํากับดูแลกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ที่ประกอบธุรกิจและทําธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)