จากกรณีมูลนิธิชื่อดังใน จ.สมุทรสงคาม ถูกกล่าวหาทำนองว่า กระทำทารุณกรรมเด็ก ทำให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ทางจังหวัดสมุทรสงคราม และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันแถลงข่าวทำนองว่า ได้มีการสอบสวนเด็กในมูลนิธิแล้ว 2 วันที่ผ่านมา พบว่ามีการลงโทษเด็กด้วยการเฆี่ยนตีจริง แต่ไม่มีบาดแผลทำร้ายชัดเจน ส่วนเรื่องการใช้แรงงานเด็กนั้น ต้องรอการสอบสวนอีกครั้ง

ด้านประธานมูลนิธิคุ้มครองเด็ก เผยว่าผ่านทางโทรศัพท์ว่า มูลนิธิมีอำนาจการปกครองถูกต้อง สามารถทำโทษเด็กเหมือนพ่อทำโทษลูกไม่ได้รุนแรงเกินกว่าเหตุ การที่มีเด็กร้องเรียนไม่กี่คน ซึ่งกลุ่มนี้บางคนอายุ 17 ปี ติดยาเสพติด แถมนำมาให้น้อง ๆ เสพ ถ้าเป็นที่อื่นก็จับส่งตำรวจหมดอนาคตไปแล้ว แต่ที่สถานที่แห่งนี้ พยายามอบรมสั่งสอน เพื่อให้กลับตัวเป็นคนดี จะมาหาว่าทำรุนแรงเกินไปได้อย่างไร เด็กทั้งหมดดูแลอย่างดี การจะมารับเด็กทั้ง 55 คนไป จะอาศัยอำนาจอะไร ถามเด็กทั้งหมดหรือยัง สิ่งที่ถูกต้องควรฟังหูไว้หู ควรมาตรวจสอบแบบเงียบ ๆ เพื่อคุ้มครองเด็ก ๆ ไม่ใช่นำสื่อแห่กันมาแบบนี้ ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่ทำเกินว่าเหตุ ตนก็ไม่ยอมเหมือนกัน

สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้น สืบเนื่องจากมีกลุ่มนักศึกษาที่เข้าไปดูงานการรับเลี้ยงเด็กของมูลนิธิชื่อดัง แล้วพบว่ามีกลุ่มเด็กกลุ่มหนึ่งอ้างว่า ถูกกระทำทารุณกรรม หากไม่ยอมทำงานให้ตามที่สั่ง ตั้งแต่ทุบตีเฆี่ยน ไปจนถึงเอาน้ำปัสสาวะ อุจจาระ ราดใส่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม วอนขอให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย กระทั่งมีการร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว.