เมื่อวันที่ 2 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองอุดรธานี จับกุมตัว นายวิไล หรือ โล อายุ 50 ปี ชาว ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมของกลางเงินธนบัตรและเงินเหรียญ 20,420 บาท ที่ซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าเสื้อคลุมด้านใน โดยจับกุมได้ขณะอยู่ในเพิงพักริมถนนอำเภอ ทางเข้าชุมชนผาสุก ห่างจากวัดทิพย์รัฐนิมิตร ประมาณ 400 เมตร ก่อนควบคุมตัวนายโล ไปค้นหาตู้บริจาค ที่สารภาพว่านำไปทิ้งลงสระบัวข้างหอฉันวัดทิพย์รัฐนิมิตร หลังเข้าไปก่อเหตุขโมยอุ้มตู้บริจาคออกมาแล้วงัดเอาเงินในตู้จนหมด เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา

เบื้องต้นนายโล อ้างว่า เข้ามาก่อเหตุกับเพื่อนรุ่นน้องชื่อจันทร์ รวม 2 คน ได้แบ่งเงินกันแล้วหลบหนีไป ตำรวจได้ใช้ไม้เกี่ยวตู้บริจาคขึ้นมาจากสระน้ำพบว่า ด้านในตู้บริจาคยังมีเศษเหรียญและธนบัตรติดค้างอยู่อีกเล็กน้อย หลังจากนั้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางไปทำการสอบสวนต่อที่โรงพัก

จากนั้นพระอาจารย์งี ธรรมโรจโน อายุ 50 ปี พระลูกวัดทิพย์รัฐนิมิตร พร้อมด้วย นายสุทัศน์ จันทร์แดง อายุ 29 ปี ลูกศิษย์วัด ได้เดินทางมาร่วมสอบปากคำนายโล ตรวจสอบตู้บริจาค และตรวจนับจำนวนเงินที่ถูกลักเอาไป ขณะสอบสวนนายโล ยังให้การวกไปวนมา และสารภาพว่าเสพยาบ้ามา 1 เม็ด จากการค้นในตัวและเสื้อคลุมยังพบพระเครื่องและเศษทองเหลือง ที่คาดว่านายโลงัดออกมาจากฐานพระพุทธรูป ระหว่างนั้นนายโลได้คลานเข่าเข้าไปก้มกราบพระอาจารย์งี กล่าวขอโทษและรับปากว่าจะไม่ก่อเหตุแบบนี้อีก ก่อนที่พระอาจารย์งี จะเทศนานายโล ระบุว่า ว่ากล่าวตักเตือนมาแล้วหลายครั้ง ทำไมไม่กลัวบาปกรรม

นายสุทัศน์ จันทร์แดง ลูกศิษย์วัด บอกว่า นายโลจะเข้ามาขอข้าวที่วัดกินเป็นประจำทุกวันมาเป็นระยะเวลา 1 ปีกว่าแล้ว และมักจะเข้ามาขโมยของในวัดบ่อยครั้ง แต่พระที่วัดเมตตาไม่เอาเรื่อง แต่นายโลยังเข้ามาก่อเหตุขโมยยกตู้บริจาคกฐินไปเมื่อคืนนี้ แล้วก็ไปบอกชาวบ้านในชุมชนผาสุกว่า ที่ไหนมีรถจักรยานยนต์มือสองขาย พร้อมกับจะไปซื้อสร้อยคอทองรูปพรรณมาใส่ ซึ่งชาวบ้านสงสัยว่าทำไมนายโลมีเงินจำนวนมากและหามาจากไหน จึงได้โทรศัพท์มาบอกตน แล้วตนได้แจ้งข้อมูลให้ตำรวจรับทราบและเข้าจับกุมตัวได้ ส่วนที่นายโลอ้างว่า มีนายจันทร์ร่วมก่อเหตุและเป็นคนวางแผนและสั่งการนั้น ดูจากกล้องวงจรปิดรอบบริเวณวัดแล้ว มีเพียงนายโลเข้ามาก่อเหตุในวัดเพียงคนเดียวเท่านั้น