เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา (4 พ.ย.) เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ทำให้น้ำในคลองเบตงสูงขึ้นเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านชุมชนกุนุงจนอง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ที่อยู่ริมคลองเบตง หลายหลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงสวนยางของชาวบ้าน และพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบเช่นกัน

นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองช่าง และเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ อส.เบตง นำกำลังลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน ช่วยกันกำจัดขยะที่มากับกระแสน้ำ วิดน้ำ และฉีดน้ำทำความสะอาดบ้านเรือน ท้องถนนเส้นทางเข้าชุมชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้จัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อเฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยง เช่น ในพื้นที่ราบเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหล เฝ้าระวังบ้านจัดสรรที่ใกล้ภูเขา หน้าผา และเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดน้ำท่วม อาจจะทำให้เกิดดินถล่ม จึงต้องมีการเฝ้าระวังและออกสำรวจอย่างต่อเนื่อง และได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ และเตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือไว้ให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดอุทกภัยขึ้น จะได้เข้าไปช่วยเหลือดำเนินการแก้ไขได้ทันที

นอกจากนี้ นายอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนบริเวณในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย และขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์บริเวณที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน และให้ระมัดระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย อาจทำให้เกิดดินถล่ม น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ ซึ่งหากเกิดเหตุอุทกภัย สามารถแจ้งได้ ณ ที่ว่าการอำเภอเบตง

นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า ในห้วงต้นเดือนพฤศจิกายน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักและรุนแรง ตลอดจนมีความแปรปรวนของสภาพอากาศ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ที่เสี่ยง และสามารถตรวจสอบสภาพอากาศประจำวัน และหากต้องการแจ้งเหตุน้ำท่วมฉับพลัน เหตุฉุกเฉินต้องการความช่วยเหลือ โทรฯ แจ้งงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง 0-7323-1391

นอกจากนี้ ในขณะที่อาสาสมัครกู้ภัยมุสลิมเบตง ได้เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านจากอุทกภัย ก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีงูเข้าบ้าน จึงนำอุปกรณ์จับงูไปช่วยจับงูปล่อยสู่ธรรมชาติ เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมนี้ จะมีสัตว์อันตรายสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำท่วม โดยเฉพาะงู ขอให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ