เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พ.ต.ท.สงกรานต์ กองอินทร์ สว.(สอบสวน) สภ.เทิง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมันพุ่งชนอัดกับรถยนต์ในพื้นที่บ้านศาลาวาส หมู่ 4 ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย มีผู้เสียชีวิตหลายราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยและรถดับเพลิง จุดเกิดเหตุอยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 1021 เทิง-เชียงคำ ฝั่งมุ่งหน้าอำเภอเทิง บริเวณปากทางเข้าไปบ้านป่าจี้ หมู่ 8 ต.หงาว พบรถสิบล้อบรรทุกน้ำมัน สีขาว ทะเบียน กรุงเทพมหานคร ชนกับรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน พะเยา โดยรถได้กระแทกเข้ากับเสาไฟฟ้าแรงสูงข้างทางจนหักโค่น มีผู้ติดอยู่ภายในรถยนต์ปาเจโร่ 6 ราย

โดยเบื้องต้นพบคนขับยังมีลมหายใจ กู้ภัยรีบใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือนำตัวออกจากรถ ทราบชื่อในภายหลังคือ นายชานนท์ อาการสาหัส เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่ง รพ.เทิง ส่วนอีก 5 ราย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันนำอุปกรณ์ตัดถ่างงัดรถ เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากซากรถได้ทั้งหมด โดยขณะปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำไปที่รถบรรทุกน้ำมันตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้

นายบุญนาค อายุ 42 ปี คนขับรถบรรทุกน้ำมัน เล่าว่า ขับรถบรรทุกน้ำมันขนาด 10,000 ลิตร กำลังมุ่งหน้าไปทาง อ.เทิง รถยนต์ปาเจโร่ของคู่กรณี ได้ขับขี่สวนทางมา ซึ่งถนนเป็นทางวันเวย์ ด้วยความตกใจ ตนจึงเหยียบเบรกแล้วหักพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่รถคู่กรณีกลับหักพวงมาลัยมาในทิศทางเดียวกัน จึงชนอัดเข้ากับรถยนต์และไปอัดกับเสาไฟฟ้าจนหักโค่น

เบื้องต้นทราบว่า รถยนต์ปาเจโร่มีผู้โดยสารมาทั้งหมด 6 คน จะไปทำบุญทอดกฐินที่บ้านดอนมูล หมู่ 8 ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา คาดว่าคนขับขี่ไม่ชินทาง จึงขับตรงเข้ามาในทางวันเวย์ และประกอบกับตรงจุดเกิดเหตุกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง จึงมีการปิดเปิดทางบ่อยครั้ง สร้างความสับสนให้แม้แต่คนในพื้นที่ และเมื่อรถยนต์ปาเจโร่และรถบรรทุกน้ำมัน ไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้ง คาดว่าด้วยความตกใจและพยายามหักหลบ แต่เกิดหักหลบไปในทิศทางเดียวกันและชนกันเข้าอย่างแรง จนเกิดเหตุสลดในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบกล้องหน้ารถ กล้องวงปิด รวมถึงตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป