สืบเนื่องจากกรณีโศกนาฏกรรมกราดยิงศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งเหตุสะเทือนใจคนทั้งประเทศ โดยทางรัฐบาลต่างได้กำชับทุกหน่วยงานให้เข้าช่วยเหลือและดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิด เฉกเช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ได้เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

วันนี้ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ครบรอบ 1 เดือนกับโศกนาฏรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์  อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจต่อพ่อแม่ผู้ปกครอง ญาติพี่น้องและคนไทยทั้งประเทศ ทำให้ต่อมา พ่อแม่ผู้ปกครองชุมชน ไม่อยากจะให้ลูกกลับไปใช้สถานที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์เดิมอีก เนื่องจากจะส่งผลต่อจิตใจเด็กๆ

นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ ที่จะเป็นที่เรียนชั่วคราวในโรงเรียนบ้านหนองกุงศรีโพธิ์ศรีสมพร  สังกัด สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 บ้านหนองกุงศรี ต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู โดยจะขอใช้ห้องสมุดของโรงเรียนเพื่อที่จะให้ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ได้ใช้เป็นสถานที่เรียนชั่วคราวก่อนที่จะมีการก่อสร้างอาคารเรียน ของศูนย์เด็กเล็กเพื่อให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานที่คาดว่าจะมีประมาณ 60-80 คน มาใช้สถานที่แห่งนี้เป็นห้องเรียนชั่วคราวไปก่อนและจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมให้ทันได้เปิดเรียน ในวันที่ 1 ธันวาคม  2565 นี้

ด้าน นายชัยณรงค์ ศรีประจง ครูชำนาญการพิเศษรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนยินดีและพร้อมจะอำนวยความสะดวกเท่าที่เราจะทำได้ สำหรับอาคารเรียนที่จะให้ ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ใช้ก็เป็นห้องเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้นโรงเรียน พร้อมที่จะเก็บขนย้ายสิ่งของออกจาก อาคารห้องสมุดเก่าเพื่อให้ได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมเป็นห้องเรียนชั่วคราวจะใช้เป็นเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี

เนื่องจากเห็นว่า อาคารห้องสมุดมีความเหมาะสมหลายประการ ทั้งเป็นเอกเทศ เป็นปริมณฑล เป็นอาคารเรียนที่ใช้งบประมาณจากผ้าป่าและร่วมกันบริจาคของชุมชน โรงเรียนจะสามารถอนุญาตให้ทำการปรับปรุงดัดแปลงได้ ไม่ต้องรอขออนุญาตที่จะต้องใช้เวลานาน โดยตอนนี้ก็รอหนังสือแจ้งขอใช้มาเป็นทางการแล้วทางโรงเรียนก็จะได้ดำเนินการประชุมร่วมกับ คณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อพิจารณาการขอใช้ และจะขอใช้พื้นที่เท่าไร ก็จะได้มีการกั้นพื้นที่บริเวณให้ได้เป็นสัดส่วน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.หนองบัวลำภู รักษาราชการแทน ผวจ.หนองบัวลำภู เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ครั้งที่ 4/2565 ณ ศูนย์ประสานงานฯ องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลางจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู ผู้ได้รับผลกระทบ

ในส่วนของการช่วยเหลือจากเหตุการณ์ดังกล่าว จ.หนองบัวลำภู ได้มีคำสั่งมอบหมายภารกิจเป็นคณะทำงานทั้ง 7 ด้าน โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดให้การช่วยเหลือ 41 ครอบครัว 46 ราย โดยให้การช่วยเหลือในด้านการส่งเสริมอาชีพสวัสดิการเพื่อปรับสภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้ดีกว่าที่ผ่านมาและจะได้มีการทำบุญครั้งใหญ่ครบรอบ 100 วันจากเหตุการณ์ดังกล่าวในวันที่ 12 มกราคม 2566

สำหรับสถานที่ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์แทนหลังเดิม ที่ผู้ปกครองไม่ประสงค์จะส่งลูกหลานมาเรียนเนื่องจากมีความทรงจำในภาพเก่าอยู่และได้ข้อสรุปในเบื้องต้นมีเจ้าของพื้นที่จะยกพื้นที่จำนวน 1 ไร่กว่า อยู่ฝั่งตรงข้ามหลังเดิมห่างกันประมาณ 100 เมตร เป็นสถานที่ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ และมีภาคเอกชนมูลนิธิพร้อมที่จะออกแบบ สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างและช่างให้ฟรี ซึ่งความชัดเจนกำลังจะมีการประชุมปรึกษาหารือในเร็วๆวันนี้ ในขณะที่ นายสุวิทย์ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู แจ้งให้ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ เร่งรัดการออกแบบประมาณการก่อสร้างเพื่อของบประมาณจาก กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นอีกทางหนึ่งเพื่อของบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติม ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.