ผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย์ ประเทศจีน ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘หวัง’ ได้ถ่ายคลิปวิดีโอสั้น ๆ แล้วนำมาโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียของจีนเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา และได้กลายเป็นคลิปไวรัลอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีชาวเน็ตจีนเข้ามาแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

คลิปดังกล่าวเป็นบันทึกเหตุการณ์ขณะที่ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งซึ่งนั่งอยู่ในฝั่งตรงข้าม เยื้องกับผู้ถ่ายคลิป ใช้ถุงพลาสติกขนาดใหญ่คลุมท่อนบนของตัวเธอไว้ ขณะที่เธอปอกเปลือกและรับประทานกล้วยอยู่ภายในถุงใบใหญ่ และทิ้งเปลือกกล้วยลงในถุงพลาสติกใบเล็กอีกใบหนึ่ง

หวัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในภายหลังว่า เขาตัดสินใจถ่ายคลิปของผู้โดยสารหญิงคนนั้นไว้ เพราะเขาคิดว่าพฤติกรรมของเธอแปลกมาก

หวัง กล่าวว่า เขาเข้าใจดีว่าตอนนี้ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ในอู่ฮั่นอยู่ประปราย แต่เขาคิดว่าการที่ผู้โดยสารหญิงรายนี้ลงทุนคลุมตัวเองด้วยถุงพลาสติกขนาดนี้ออกจะ “เกินไป” อยู่สักหน่อย

จากคลิปที่ หวัง ถ่ายออกมา จะเห็นได้คนรอบข้างผู้โดยสารหญิงดังกล่าวไม่สนใจเธอเลย หวัง แสดงความเห็นว่าเธอคนนี้ได้แยกตัวเองออกจากคนรอบข้างอย่างสิ้นเชิงด้วยการห่อตัวเองในถุงใบใหญ่ ขณะที่พนักงานของรถไฟฟ้าใต้ดินระบุว่า ปกติแล้วจะห้ามการรับประทานอาหารในตู้โดยสารรถไฟ และหากพบเห็นผู้ฝ่าฝืน ก็สามารถแจ้งมาที่เบอร์โทรศัพท์สายด่วนของรถไฟฟ้าได้ 

ด้านชาวเน็ตจีนที่เข้ามาชมคลิปดังกล่าวก็แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป โดยเป็นการแสดงความงุนงงและไม่เข้าใจเหตุผล บ้างก็มองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ นอกจากนี้ยังมีผู้เขียนในเชิงหยอกเย้าว่านี่อาจเป็นโปรเจคท์แสดงงานศิลปะก็ได้ 

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตบางคนที่พยายามอธิบายว่า หญิงในคลิปอาจกำลังมีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งจำเป็นต้องรับประทานอาหารทันที เธอจึงใช้ถุงคลุมตัวเองเช่นนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้โดยสารคนอื่น

ด้านสื่อท้องถิ่นของจีนได้ขอร้องให้สาธารณชนอย่าถือเอาพฤติกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากผู้โดยสารหญิงในคลิปไม่ได้รบกวนผู้โดยสารคนอื่น ๆ หรือทำให้เกิดความรู้สึกว่าน่ารังเกียจแต่อย่างใด

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : YouTube / The Paper 澎湃新闻