เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวจีนผู้เป็นสมาชิกของแพลตฟอร์ม ‘โต่วอิน’ หรือ ติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน แห่กันเข้าชมคลิปที่โพสต์โดยผู้ใช้หนุ่มรายหนึ่ง ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘เติ้ง’ อย่างสุดซึ้งใจ โดยคลิปดังกล่าว เป็นภาพของแม่ของเขาขณะที่กำลังทำอาหารเย็นให้ลูกชายเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็ง

เติ้ง ได้โพสต์คลิปซึ่งกลายเป็นไวรัลไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา คลิปนั้นมีความยาวเพียงไม่กี่วินาที เป็นภาพของแม่ของ เติ้ง ซึ่งมีศีรษะล้านเลี่ยน เนื่องจากเป็นผลข้างเคียงจากการรักษาโรค เธออยู่ในชุดนอนสบาย ๆ และเดินไปมาอยู่หน้าเคาน์เตอร์ปรุงอาหาร พร้อมกับเพลงประกอบ ซึ่งเป็นเพลงที่คนจีนคุ้นเคยกันดี โดยชื่อเพลงมีความหมายว่า “ลาก่อน” 

หนุ่มเติ้ง ได้เขียนคำบรรยายคลิปไว้ว่า “แม่ครับ ขอให้แม่หลับอย่างสงบ ไม่มีอะไรทำให้ผมกลัวได้อีกต่อไปแล้ว”

เติ้ง ซึ่งเป็นชายหนุ่มวัยยี่สิบเศษ อธิบายว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่เขาถ่ายไว้ก่อนที่แม่ของเขาจะเสียชีวิตเมื่อตอนต้นเดือนที่ผ่านมา เขาเล่าว่า แม่ของเขาเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งและพึ่งพาตัวเองเสมอ เธอพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และไม่ยอมบอกคนในครอบครัว เพราะกลัวว่าพวกเขาจะเป็นกังวล เธอยินยอมให้ เติ้ง พาเธอไปรับการรักษาเพียงคนเดียวเท่านั้น

เติ้ง เล่าว่า แม่ของเขาต้องเข้ารับการทำคีโมบำบัด 3 รอบ และเธอไม่เคยปริปากบ่น แม้ว่าจะรู้สึกเจ็บปวดมากระหว่างการรักษา

หลังจากการทำคีโมบำบัดรอบที่ 3 จู่ ๆ แม่ของเขาก็ถามว่า เขาอยากกินอะไร และขอให้เขาพาเธอไปตลาดเพื่อซื้อของสดและวัตถุดิบ เมื่อกลับมาถึงบ้าน เธอก็เข้าไปทำอาหารในครัว

เติ้ง นั่งมองแม่ของเขาทำอาหารจากห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นจุดที่เขาแอบถ่ายคลิปไว้ เขาเล่าว่า ห้ามตัวเองไม่ให้ร้องไห้ออกมาไม่ได้ เมื่อได้เห็นแผ่นหลังของแม่ เติ้ง เล่าว่า แม่ของเขาดูอ่อนแรงมาก แต่ก็ยังคงแข็งใจทำอาหารจนเสร็จ หลังจากนั้นก็ต้องนั่งพักและหอบหายใจเป็นเวลานานมาก

สุดท้าย เติ้ง เล่าว่า อาหารที่แม่ของเขาทำให้ มีรสชาติอร่อยเหมือนที่เธอเคยทำไม่มีผิดเพี้ยน เขารับประทานอาหารมื้อนั้นจนหมดเกลี้ยง และจะขอจดจำรสมือของแม่ตลอดไป 

ขณะนี้ คลิปของ เติ้ง บน โต่วอิน มียอดเข้าชมไม่ต่ำกว่า 845,000 ครั้งแล้ว

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : Douyin / 邓才厚