เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่รัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้จัดงานลอยกระทงภายใต้ชื่องาน “รัฐสภาร่วมใจ สืบสานประเพณีไทย สุขใจวันลอยกระทง” เป็นปีที่ 2 โดยมีกิจกรรมประกวดกระทงสวยงามของแต่ละสำนักสภาผู้แทนราษฎร 25 กระทง โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มุ่งสู่การเป็นสำนักงานสีเขียว พร้อมทั้งมีการประกวดนางนพมาศ และงานแสดงดนตรีไทย โดยข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตลอดจนการออกร้านขนมไทย

จากนั้นเวลา 17.00 น. ที่บริเวณลานปลาอานนท์ รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วย นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา คนที่ 1 และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส. และ ส.ว. รวมถึงทูตานุทูตและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ 24 ประเทศ เข้าร่วมงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นายชวนและผู้ร่วมงานได้แต่งกายด้วยชุดไทย ผ้าไหม ซึ่งก่อนจะถึงพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ นายชวนได้เดินชมกระทงที่จัดประกวด ก่อนจะทักทายบรรดาคณะทูต

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายชวน กล่าวเปิดงานว่า ขอขอบคุณสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้จัดกิจกรรมวันลอยกระทงที่รัฐสภาแห่งใหม่เป็นครั้งที่ 2 และแม้วันลอยกระทงเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ด้วยความเชื่อโบราณ วันเพ็ญเดือน 12 เป็นการนำสิ่งที่ขุ่นข้องหมองใจออกไปกับสายน้ำ แต่อย่างน้อยก็เป็นช่วงสั้นๆ ที่ได้ลอยสิ่งที่ขุ่นข้องหมองใจออกไป ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากเอาปัญหาทั้งภายในประเทศและของโลกนี้ลอยออกไปด้วย

ทั้งนี้ นายชวนได้โชว์เป่าแซกโซโฟน โดยมี นายพรเพชร ขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ยามเย็น ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ โดยนายชวนได้เป่าแซกโซโฟนต่ออีกรวมทั้งหมด 6 เพลง รวมทั้งเพลงลอยกระทงและเมดเล่ย์รำวง จากนั้น ทั้งนายชวน นายพรเพชร นายอนุทิน และทูตานุทูต ได้ลอยกระทงร่วมกัน

โดยนายอนุทิน อธิษฐานว่า ขอให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร หวังว่าจะได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์กับประชาชน ออกมาเพื่อควบคุมการใช้กัญชา และขอบ้านเมืองสงบสุข ขอให้ประชาชนแข็งแรง ร่ำรวย รักกัน อย่างไรก็ตาม ในวันนี้นายชวนได้โทรศัพท์เชิญตนมาร่วมลอยกระทง ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งในงานไม่ได้คุยอะไรกันเป็นพิเศษ มาลอยกระทงลงแม่น้ำเลย

ขณะที่ นพ.ชลน่าน อธิษฐานว่า ขอให้เคราะห์กรรมอะไรที่จะเกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย ลอยไปกับน้ำ

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้มาร่วมงานลอยกระทงที่รัฐสภา โดยได้นำรูปภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ใส่ลงไปในกระทง พร้อมเงิน 50 บาท ก่อนนำไปลอยลงแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การที่ใส่รูป พล.อ.ประยุทธ์ ไปในกระทง เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ไปที่ชอบๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เหนื่อยมามากแล้ว จะได้ไปที่ที่ท่านชอบ จะได้พักผ่อน ส่วนที่ไม่มีรูป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น เพราะเขาแยกกันแล้ว.