โรซี มัวร์ นักธรณีวิทยาและนางแบบสาวสวยวัย 26 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของทีมนักวิทยาศาสตร์ในฟลอริดา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของการผ่าเอาซากจระเข้ความยาว 1.5 เมตร ออกมาจากท้องงูหลามยักษ์ ที่มีความยาวถึง 5.4 เมตร ในบัญชีผู้ใช้งานอินสตาแกรม ‘RosieKMoore’ ของเธอ 

มัวร์ อธิบายว่า ภาพชุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาใหญ่ของฟลอริดา ซึ่งก็คือสัตว์ต่างถิ่นที่กำลังรุกรานและเป็นอันตรายต่อสัตว์ท้องถิ่นในพื้นที่ชุ่มน้ำเอเวอร์เกลดของไมอามี เช่น เจ้างูหลามยักษ์ตัวนี้

มัวร์ ชี้แจงว่า งูหลามยักษ์ตัวนี้ โดนทีมงานภาคสนามจับได้ และทำการุณยฆาตตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบปฏิบัติต่อสัตว์ต่างถิ่นที่เป็น “ผู้ล่า” ของรัฐฟลอริดา ก่อนที่จะนำมันมาชำแหละเพื่อการศึกษาวิจัย

ทีมงานที่พบเจ้างูยักษ์ตัวนี้ แจ้งต่อทีมของมัวร์ว่า พวกเขาคิดว่ามีสัตว์ขนาดใหญ่อยู่ข้างใน ซึ่งน่าจะเป็นกวางหรือจระเข้ ซึ่งปรากฏว่าเป็นอย่างหลัง มัวร์ กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก และเป็นครั้งแรกที่เธอได้เห็นงูกินจระเข้

คลิปวิดีโอของงูหลามยักษ์ที่เธอโพสต์ไว้บนอิสตาแกรมของเธอ กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ซึ่งเธอรู้สึกแปลกใจมาก และที่น่าแปลกใจยิ่งกว่าก็คือ การที่เธอพบว่ามีคนน้อยมากที่รู้ว่างูหลามคือสัตว์ต่างถิ่นที่ถือว่ารุกรานสัตว์ท้องถิ่นในฟลอริดา และส่งผลกระทบต่อประชากรสัตว์ในท้องถิ่นอย่างมาก

มัวร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลเชิงพื้นที่และปฏิสัมพันธ์ต่อสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ กล่าวว่า นี่คือปัญหาที่แก้ไขได้ยากมาก 

งูหลามเหล่านี้ แต่เดิมเป็นสัตว์เลี้ยงที่หลุดออกมาหรือถูกนำมาปล่อย เนื่องจากเจ้าของไม่ต้องการเลี้ยงพวกมันไว้อีกต่อไป พวกมันเป็นสัตว์ที่อายุยืนและขยายพันธุ์ได้รวดเร็วมาก อีกทั้งสามารถทำตัวกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อม ซึ่งทำให้ตรวจหาที่อยู่หรือตามจับตัวพวกมันได้ยาก ด้วยเหตุนี้ จึงไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนของประชากรงูหลามในท้องถิ่น 

นักธรณีวิทยาสาวยังกล่าวว่า ปัจจุบันนี้ งูหลามเหล่านี้ได้บุกรุกระบบนิเวศที่มีความอ่อนไหวสูงของพื้นที่ชุ่มน้ำ และอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลด ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่อันตรายมากต่อประชากรสัตว์ป่าในท้องถิ่นของไมอามี

มัวร์ แนะนำว่า สำหรับคนที่อยากเลี้ยงงูหรือสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ เป็นสัตว์เลี้ยง ถ้าคิดว่าตัวเองไม่สามารถเลี้ยงดูพวกมันได้ตลอดชีวิต ก็ควรงดเว้นไป และถ้าเลี้ยงไปแล้ว แต่เกิดเหตุที่ทำให้เลี้ยงต่อไปไม่ได้ ก็ควรหาเจ้าของคนใหม่มาดูแลพวกมัน  

แหล่งข่าว : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Instagram / RosieKMoore