กรณีช้างป่าเขาใหญ่ พลายงาทอง กับพลายทองคำ เป็นช้างขนาดใหญ่ ที่มีอาการตกมันทั้งคู่ โดยเจ้าหน้าที่พบเห็นทั้งคู่เดินอยู่บริเวณริมถนน ช่วง กม.29-30 ระหว่าง ที่ทำการอุทยานฯ-เหวนรก จ.ปราจีนบุรี และเป็นช่วงฤดูการผสมพันธุ์ของช้างป่า เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเดินหากินมาเจอกัน ใหญ่ต่อใหญ่คงไม่ยอม เกิดต่อสู้ชนกัน จนทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง งาขนาดใหญ่หักเป็น 2 ท่อนตกอยู่ และยังไม่พบตัว โดยไม่ทราบว่าเป็นงาของช้างตัวใดหัก และได้รับบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด ซึ่งหลังจากต่อสู้กัน ทั้ง 2 ตัว หลบเข้าป่าไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่พบตัวทั้งคู่ นั้น

ศึกช้างชนช้าง​! ‘พลายงาทอง’ ปะทะเดือด ‘พลายทองคำ’ งากระเด็น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานจากหัวหน้าหน่วยพิทักษ์เหวนรก จึงได้มอบหมายให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ออกติดตามค้นหาตัวว่า เป็นช้างพลายตัวใดที่งาหักและบาดเจ็บ เพื่อจะได้นำสัตวแพทย์เข้าไปดูแลอาการ และให้ยา จนต่อมาในช่วงคืนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ทราบว่าพบช้างป่าพลายงาทอง ออกมาเดินอยู่บนถนน ในบริเวณจุดที่ชนกัน คาดว่าออกมาค้นหาคู่ต่อสู้ ส่วนตัวที่ได้รับบาดเจ็บเป็นตัวที่งาหักคือพลายทองคำ ยังไม่พบตัวและเจ้าหน้าที่จัดกำลังค้นหาต่อไป แต่ก็สร้างความลำบาก เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นป่าทึบ และเป็นดงช้างป่า มีอันตรายต่อเจ้าหน้าที่

นายชัยยา กล่าวอีกว่า ขณะนี้งาช้างที่หัก เจ้าหน้าที่ยังเก็บไว้ที่หน่วยพิทักษ์เหวนรก และจะนำขึ้นมาเก็บไว้ที่ส่วนกลางในวันพรุ่งนี้ 13 พ.ย. ส่วนขั้นตอนเบื้องต้น ตนได้รายงาน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบไปแล้วหลังที่เกิดเหตุ ส่วนขั้นตอนต่อไป ก็จะได้ทำเรื่องนำงาช้างที่หัก ส่งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามระเบียบที่เคยปฏิบัติต่อไป.