สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเม็กซิโก ซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า ฟริดา เป็นที่รู้จักจากแว่นตาสุนัขและรองเท้าบู๊ตแบบสั่งทำพิเศษ มันกลายเป็นดาวเด่นบนสื่อสังคมออนไลน์ และเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นตัวของชาวเม็กซิกันในการเผชิญกับโศกนาฏกรรม หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวปี 2560 คร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคน ทั้งในและรอบ ๆ กรุงเม็กซิโก ซิตี

แม้กระทำของมันมีแนวโน้มที่จะเป็นข่าวลือบนโลกออนไลน์ แต่กองทัพเรือเม็กซิโก กล่าวว่า ฟริดา ซึ่งปลดเกษียณเมื่อปี 2562 ช่วยชีวิตผู้คนหลายสิบคน และพบร่างของผู้เสียชีวิตถึง 43 คนในช่วงเวลาเกือบ 10 ปี

ฟริดา เริ่มทำงานกู้ภัยหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในเฮติ เมื่อปี 2553 มันค้นพบผู้รอดชีวิต 12 คน ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพัง อีกทั้งมันยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในเหตุการณ์ดินถล่มของเอกวาดอร์ เมื่อปี 2560 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่เดือนก่อนเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี ที่ทำให้มันกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติในเวลาต่อมา

กองทัพเรือเม็กซิโกจดจำ ฟริดา ได้จาก “ความเป็นอิสระ, ความมุ่งมั่นตั้งใจ, อารมณ์ที่สมดุล, ความกล้าหาญ, ความอยากรู้อยากเห็น” เช่นเดียวกับ “การเอาใจใส่ผู้คน”

“ฟริดา” ระหว่างลงพื้นที่ปฏิบัติงานค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุแผ่นดินไหว ในกรุงเม็กซิโก ซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก เมื่อปี 2560

“ฟริดาให้ความหวังแก่ครอบครัวชาวเม็กซิกันหลายพันครอบครัว ในช่วงเวลาที่คับขันที่สุด” นายโฮเซ ราฟาเอล โอเจดา หัวหน้ากองทัพเรือเม็กซิโก กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ รูปปั้นขนาดเท่าตัวจริงที่สร้างเพื่อเป็นเกียรติแก่ฟริดา ถูกตั้งแสดงนอกสำนักงานหลักของกองทัพเรือในเขตโคโยอาคัน ของกรุงเม็กซิโก ซึ่งในเวลานั้น ฟริดาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS