ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 6 พลตำรวจตรีบัณฑิต ตุงคะเศรณี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 เป็นประธานการแถลงข่าว ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม และยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 6 ห้วงระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม-8 พฤศจิกายน 2565 พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนมั่นใจ การประชุม APAC ที่ใกล้จะถึงนี้ทางตำรวจภูธรภาค 6 มีกำลังและความพร้อม 100% ที่จะเข้าไปสนับสนุนดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ตลอดการประชุม

พลตำรวจตรีบัณฑิต ตุงคะเศรณี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้กล่าวว่า ในส่วนของการกวาดล้างอาชญากรรมในครั้งนี้ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมีการก่ออาชญากรรมสะเทือนขวัญที่มีการใช้อาวุธปืนในการกระทำผิดอยู่บ่อยครั้ง สร้างความสูญเสียแก่ชีวิต ทรัพย์สิน และความหวาดกลัวภัยของประชาชนมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อสังคม และความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยรวม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงบัญชาให้ตำรวจ เร่งรัดปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ ให้บังเกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อย

โดย พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จึงได้สั่งการให้ ตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 6 และ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 6 ระดมกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด โดยมีเป้าหมายเน้นความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืน การจำหน่ายอาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืนโดยผิดกฎหมาย (On Ground) และการจำหน่ายอาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืน ผ่านระบบออนไลน์และโซเชียลมีเดียโดยผิดกฎหมาย (Online) ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับ ให้บังเกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

โดยผลการผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม และยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 6 จับกุมความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน รวม 1,002 คดี ผู้ต้องหา รวม 959 คน/ความผิดเกี่ยวกับจำหน่ายอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน (On Ground) รวม 6 คดี ผู้ต้องหา รวม 6 คน/ความผิดเกี่ยวกับจำหน่ายอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน (onling) รวม 4 คดี ผู้ต้องหารวม 4 คน/ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด รวม 5,784 คดี ผู้ต้องหารวม 5,799 คน ของกลางที่สามารถตรวจยึดได้ อาวุธปืนรวม 811 กระบอก วัตถุระเบิดรวม 8 ลูก เครื่องกระสุนปืนรวม 3,169 นัด ของกลางยาเสพติด ยาบ้าจำนวน 751,023 เม็ด ยาไอ 23,585.852 กรัม และบุคคลตามหมายจับรวม 679 คน