เมื่อวันที่ 17 พ.ย. นายคณัสชนม์  ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เดินทางลงพื้นที่ ต.โป่งตาลอง หลังได้รับแจ้งจาก นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง ว่าพบช้างป่า จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ออกนอกเขตเข้ากินพืชไร่ ข้าวโพด อ้อย ของประชาชน หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 2 ต.โป่งตาลอง ได้รับความเสียหาย และพังรั้วลวดหนามไร่มะขามหวานทำให้เสารั้วคอนกรีตหักโค่นเสียหายหลายจุด และเดินหากินเข้าไปในบริเวณวัดซึ่งมีน้ำและอาหารสมบูรณ์ จึงได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วย น.ส.อธิดา โสธรารังษี ปลัดอำเภอ ส.อ.พนม จันทร เจ้าพนักงานธุรการ ช่วยราชการอำเภอปากช่อง นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง นายสุชิน พูนสวัสดิ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานเขาใหญ่ ขญ.3 ตะเคียนงาม นายสมัคร วงษ์ระหงส์ สมาชิก อบต.โป่งตาลอง เจ้าของไร่ข้าวโพด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1และหมู่ 2  เจ้าหน้าที่และกลุ่มอาสาดูแลสัตว์ป่า

พบร่องรอยบริเวณเส้นทางสัตว์ป่า ช้าง กระทิงออกหากินในพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพดชาวบ้าน ช้างป่ากระทิง เดินข้ามถนนทางหลวงชนบท 3052 จากด้านอุทยานฯเขาใหญ่ที่อยู่ห่างจากถนน ประมาณ 1 กม. เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบข้าวโพดที่ออกฝัก ถูกช้างป่าบุกเข้ากินข้าวโพดแปลงขนาดใหญ่กว่า 70 ไร่ อยู่ริมถนน กำลังแก่ มีร่องรอยเข้ากินเป็นทางยาวและบริเวณกว้างในหลายจุดในไร่ข้าวโพด และพบว่าเข้ามาหากินทุกคืน

โดย นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง  กล่าวว่า  ตนเองพร้อมผู้ใหญ่บ้าน หมู.1 หมู่ 2 เจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ ขญ.3 ตะเคียนงาม และกลุ่มอาสาดูแลช้างป่า และสัตว์ป่าอื่นๆที่ออกมาหากินนอกแนวเขตเขาใหญ่ ปัจจุบันชาวบ้านพบเห็นช้างป่าและกระทิงออกหากินในพื้นที่ชุมชน และเข้ากินแปลงปลูกข้าวโพด ของนายสมัคร วงษ์ระหงส์ สมาชิก อบต.โป่งตาลอง ช้าง กระทิง เข้ากิน พืชไร่ เสียหาย คิดว่าเขาคงหิวอาหาร สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากคือ ช้างป่า กระทิง เดินข้ามถนน ทางหลวงชนบท 3052 ปากช่อง –วังน้ำเขียว ในพื้นที่ ต.โป่งตาลอง เกรงรถจะชน และยังพบกระทิงเพศผู้ตาบอดทั้ง 2 ข้าง เพิ่มอีก 1 ตัว อยากได้ไฟกระพริบ พลังงานแสงอาทิตย์ ติดตามจุดริมถนน ที่สัตว์ป่าข้าม เพื่อส่งสัญญาณให้ผู้ขับขี่ได้ระมัดระวัง ป้องกันอุบัติเหตุ  และได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยดูแลและพร้อมต้อนรับช้างป่าและกระทิง เนื่องจากเกิดความสงสารสัตว์อาจจะด้านบนอุทยานฯแหล่งอาหาร และน้ำลดลง

นายคณัสชนม์  ศรีเจริญ  นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า ในคืนที่ผ่านมาได้ร่วมกับพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาดูแลสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ออกตรวจรอบบริเวณดูจุดที่สัตว์ป่าออกมา พบทั้ง ช้างป่าและฝูงกระทิง ในพื้นที่ของชาวบ้าน ปัญหาสัตว์ป่าเช่น ช้างป่า กระทิง จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกมาหากินนอกแนวเขต ในพื้นที่ของชาวบ้านเป็นต้นมาตั้งแต่เริ่มฤดูเพาะปลูกจนถึงปัจจุบัน บางจุดสัตว์ป่าได้เข้ากัดกินพืชไร่ เช่น อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ หลายตำบล ที่อยู่ติดแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ต.กลางดง  หนองน้ำแดง หมูสี และตำบลโป่งตาลอง อ.ปากช่อง บางจุดช้างป่า กระทิงไม่ยอมกลับเข้าพื้นที่อุทยานฯ และที่ผ่านมาได้เชิญหน่วยงาน ปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขไปแล้วอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาสัตว์ป่าออกมาหากินนอกแนวเขต และสัตว์หลายตัวถูกทำร้ายและถูกล่าเป็นอาหาร ของคนบางกลุ่ม เช่นล่าสุด พบซากกระทิงป่า อายุ 2 ปี เพศเมีย ถูกชำแหละเอาขาทั้ง 4 ขา และอวัยวะภายในหายไปในพื้นที่ริมอ่างน้ำบ้านจัดสรรติดแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่.