เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายชาคริต แย้มนาม ดารานักแสดงชื่อดัง นำหลักฐานเข้าร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้นำรูปภาพไปแอบอ้าง เปิดเพจเฟซบุ๊กหลอกขายทุเรียน จนมีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท

นายชาคริต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา มีกลุ่มมิจฉาชีพนำรูปภาพหรือคลิปวิดีโอครอบครัวของตน ไปใช้แอบอ้างเปิดเพจเฟซบุ๊ก โพสต์ประกาศขายทุเรียนราคาถูก ลูกละ 100 บาท เพื่อหลอกเงินจากผู้สั่งซื้อไปเข้าบัญชีม้า โดยไม่มีการส่งทุเรียนไปให้และปิดเพจทิ้ง ก่อนจะเปิดเพจขึ้นมาใหม่ เพื่อหาเหยื่อต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีกว่า 100 เพจ โดยที่ผ่านมา มีเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท  

 “อยากยืนยันว่า เพจจริงๆ ของเรามีเพียง เพจ บักโพธิ์ แย้มนาม และ เขยจันท์ เพียง 2 เพจนี้เท่านั้น และเราไม่มีการขายของผ่านทางเพจใดๆ มีเพียงการขายผ่านไลน์แอด เขยจันท์ ช่องทางเดียวเพียงเท่านั้น และบัญชีธนาคารที่ใช้ก็เป็นชื่อบริษัท ไม่ได้ใช้บัญชีส่วนบุคคล” นายชาคริต กล่าวและว่า ที่ผ่านมาไม่เคยนิ่งเฉยกับเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องทำอะไรให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่อย่างนั้น ตำรวจจะทำงานยากขึ้น ทั้งนี้ อยากให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ออกมาแจ้งความหรือให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะจะช่วยให้ติดตามจับกุมตัวมิจฉาชีพกลุ่มนี้ได้โดยไว แม้ยอดเงินที่สูญเสียไปแต่ละคนจะน้อย แต่เมื่อรวมกันแล้วมหาศาลมาก

ด้าน พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้โอนเงินเข้าแจ้งความแล้วกว่า 10 ราย และที่ผ่านมา ตำรวจเร่งสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้จนรู้ตัวกลุ่มผู้กระทำผิดบ้างแล้ว โดยเชื่อว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดต่อไป