จากกรณี เฟซบุ๊กของกลุ่มคนในพื้นที่ จ.พะเยา ได้แชร์ภาพปลาไหลสุดแปลกตาตัวหนึ่ง ที่ถูกจับมาจากทุ่งนา โดยสีสันของปลาไหลตัวนี้ไม่เหมือนปลาไหลตัวอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีคิ้วกับตา ตัดกับสีของลำตัว ทำให้ดูน่ารัก ตะมุตะมิเป็นอย่างยิ่ง เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 33 บ้านสันช้างหิน หมู่ 7 ต.แม่ใส่ อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากในเพื่อพบกับ นายทวง กัมติ อายุ 53 ปี เจ้าของปลาไหลตัวดังกล่าว

โดย นายทวง เปิดเผยว่า ตามปกติตนจะออกไปหาปู-ปลาที่ ทุ่งนาของตัวเอง โดยจะนำกระบอกหรอที่ภาษาเหนือเรียกว่า “รัน” ไปใส่ไว้ตามร่องของคันนาจำนวนหลายอัน รุ่งเช้าของวันถัดไปก็จะออกเก็บกระบอกกลับบ้าน ได้ปลาปูมาจำนวนหนึ่ง แต่ที่น่าตกใจก็คือ หนึ่งในนั้นมีปลาไหล 2 สี สุดแปลกตาติดมาด้วย 1 ตัว จึงได้นำภาชนะมาใส่ไว้ก่อน พอสำรวจพบว่าเป็นปลาที่ไม่เหมือนปลาไหลทั่ว ๆ ไป ทำให้เชื่อว่าน่าจะเป็นปลาไหลที่หายาก หากเลี้ยงไว้คงจะให้โชคลาภอย่างแน่นอน

ด้าน นายสม บุญเจริญ เพื่อนบ้านข้างเคียง กล่าวว่า หลังจากทราบข่าว ก็มาดูปลาไหล 2 สีตัวนี้ รู้แปลกใจ เพราะไม่เคยเห็นปลาไหลแบบนี้มาก่อน ปลาไหลทั่วไปปากแหลมและสีลำตัวจะออก น้ำตาล-เทา-เหลือง แต่ปลาไหลตัวนี้ ลำตัวมีสีส้มจุดขาว แถมยังมีคิ้วกับตาสีดำ ทำให้ดูหน้ารักไปอีกแบบ ชาวบ้านในละแวกข้างเคียงหลังทราบข่าวก็ได้เดินทางมาดูกันเป็นจำนวนมาก บางรายถึงขั้นบอกให้เอาธูปเทียนมาจุดเพื่อของโชคลาภเสี่ยงดวงในช่วงวันที่ 1 ธ.ค.65 นี้ซึ่งเป็นวันหวยออกด้วยเช่นกัน สำหรับปลาไหลนั้น ชาวบ้านตีออกมาเป็นตัวเลขได้แก่ 17, 27, 37, 171, 273, 272 ส่วนตัวเลขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องคือ บ้านเลขที่ 33 และ อายุเจ้าของบ้าน 53